www.ninh-hoa.com

Hoàng Trần Và Thanh Mai

Kỳ:     1  2  3  4  5  6

KỲ 6 :

Từ Mud Vocano nếu tiếp tục đi về hướng nam rồi rẽ trái sẽ đến cổng phía đông của Yellowstone, nơi mà mấy hôm trước chúng tôi đến đây. Từ đó theo đường cũ quay về th́ gần hơn, nhưng anh Trân nói:

- Ḿnh đi ngược lại về hướng bắc, ra cổng đông bắc của Yellostone. Anh nghe nói đây là cổng đẹp nhất trong các cổng vào Yellow stone. Từ cổng này ḿnh theo highway 212 từ Montana về North Dakota rồi về lại Minnesota. Đường đi tuy có xa hơn nhưng được biết thêm một số thắng cảnh nữa trên đường đi, cũng đáng.

Chúng tôi ra về theo đường anh Trân đề nghị. Vậy là tôi không được ghé lại Badlands như dự định lúc từ giă nó nhưng có dịp biết thêm vài nơi mới trên đường về. Tôi nghĩ bụng sang năm chỉ cần một hai ngày lễ kèm vào ngày nghỉ cuối tuần sẽ rủ ông xă đi Badlands ở lại đêm để ngắm phong cảnh của nó lúc hoàng hôn và b́nh minh cho thỏa ḷng.

Ngược về hướng bắc theo đường đi hồi sáng rồi rẽ phải để ra cổng đông bắc, cảnh trí đường đi tuy cũng đẹp và có những đặc thù riêng nhưng cũng không quá xuất sắc như tôi mong đợi. Tóm lại là đâu đâu ở Yellowstone cũng có thể nhại một câu Kiều để diễn tả “mỗi nơi một vẻ, mười phân vẹn mười”, thích nơi nào hơn trong số những thắng cảnh nơi đây là “tùy người đối diện” mà thôi.

Ra khỏi cổng là thành phố nhỏ Red Lodge của tiểu bang Montana. Ngay trên đường vào phố, một đàn nai băng qua đường vào giữa ban ngày làm tôi h́nh dung chữ “vùng sâu, vùng xa” được dùng trong nước hiện nay thay cho mấy chữ “khỉ ho c̣ gáy” mà tôi nghe trước đây. Chúng tôi dừng lại ăn uống ở một tiệm ăn nhỏ. Anh Trân lấy điện thoại gọi về nhà, không có tín hiệu. Tất cả 6 cái điện thoại của chúng tôi đều không có tín hiệu. Tôi hỏi cậu bồi bàn:

- Các bạn không dùng điện thoại cầm tay ở đây à?

- Không, chúng tôi chỉ dùng điện thoại bàn. Nếu quí vị cần gọi, có thể dùng điện thoại của quán.

Ở đâu cũng vậy, sống ở nông thôn cũng có những thiệt tḥi hơn ở các thành phố lớn.

Trên đường đi chúng tôi có thấy thông báo đường 212 đóng. Tôi nghĩ thế nào cũng có chỉ dẫn detour trên đường nên không lo ǵ lắm nhưng anh Bích và anh Trân cẩn thận vào quán hỏi thăm. Chúng tôi được chỉ dẫn đi đường khác, tuy có xa hơn chút ít nhưng lại dễ đi hơn, cũng là đường đèo như lúc chúng tôi từ South Dakota đi Wyoming nhưng đường này ít nguy hiểm hơn. Chỉ có điều đáng ngại là đường càng về chiều càng vắng, không có xe cộ nào qua lại mà tín hiệu điện thoại vẫn không có, không biết nếu như xe hư bất ngờ chúng tôi sẽ ra sao! May quá, hết đèo là nhập vào Freeway 94 East. Vậy là từ đây chỉ theo một con đường duy nhất này về nhà, không phải rẽ ngang rẽ dọc ǵ nữa.

Hơn hai giờ sau, đến thành phố lớn Billings cũng thuộc Montana, chúng tôi dừng lại nghỉ đêm. T́m được một tiệm ăn Thái như nắng hạn gặp mưa, 5 ngày nay mới được ăn cơm canh chua, ngon miệng nên ai cũng ăn uống tận t́nh.

Rời Billing sáng sớm, tiếp tục đường 94 East chúng tôi vào tiểu bang North Dakota. Tối qua Hoàng tra internet và chọn một điểm dừng ở thành phố Bismarck. Ở đây có mấy lộ tŕnh lái xe đi ngắm chim rừng dọc theo sông Misouri, nghe nói có đủ loại chim chóc khác nhau tùy theo mùa. Vậy mà khi tới nơi, lái ḷng ṿng cũng chẳng thấy chim chóc ǵ cả. Trong khi đó hồi sáng dừng lại nghỉ ở một Rest area không tên trên đường 94, chúng tôi lại được chứng kiến một cảnh đẹp mà tôi gọi tên là Badlands of North Dakota để miễn phải mô tả nhiều.

Năm giờ chiều, đến Fargo là thành phố cuối cùng của North Dakota trong lộ tŕnh của chúng tôi thuộc North Dakota, sau thành phố này là vào địa phận Minnesota, tuy vậy cũng phải 5 giờ nữa mới về đến nhà. Tôi chợt nhớ lại có một đứa cháu họ đă từng đi học ở đây, tôi nhờ Hoàng gọi cho nó để hỏi đường đến một tiệm phở ăn chiều v́ hai hôm nay tôi bị mất tiếng. Tiếng Hoàng nói lớn trong điện thoại như để mọi người cùng hiểu t́nh h́nh:

- Có một tiệm phở ở Fargo nhưng dở lắm không nên ăn hở? Thôi kệ, cứ chỉ đường cho chú để ăn đỡ thèm đi. Mấy hôm nay ai cũng thèm phở hết. Có c̣n hơn không.

Thế là theo hướng dẫn của đứa cháu, chúng tôi t́m vào quán phở đang vắng queo. Trừ ông xă tôi làm luôn tô rưỡi một cách ngon lành, không ai ăn hết tô phở dở nhất hạng này cả.

Về đến Minnesota đă 11 giờ đêm, chúng tôi c̣n ghé ăn tối trước khi chia tay.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn! Một tuần lễ rong chơi trôi qua nhanh chóng nhưng những h́nh ảnh đẹp của các thắng cảnh vẫn lưu măi trong tâm trí. Mong sao mọi người đều được b́nh an đầy đủ sức khỏe để tiếp tục cùng nhau rong ruổi đường xa chiêm ngưỡng thêm nhiều cảnh đẹp của thiên nhiên mà tạo hóa đă ban cho ta.

Cùng nhau ta đi khắp nơi

Qua núi qua bao dòng sông dài

Vượt đèo cao qua thung lủng sâu

Chợt thấy bao nhiêu niềm vui mới…

(Trích trong bài hát Lăng du của Quốc Tŕ)

Hết.

*Nếu muốn coi thêm h́nh Tây du th́ click vào link: