Trang Văn Nghệ của Mai Tuyết Hồng             |                 www.ninh-hoa.com

MAI THỊ TUYẾT HỒNG

Sài G̣n, Việt Nam

Đọc "Hành Tŕnh Tham Quan Vườn Quốc Gia YellowStone" Của Cùng Tác giả

o0o

Đoàn chúng tôi bảy người đă đi qua một chặng đường dài từ tiểu bang Minnesota xuyên qua tiểu bang South Dakota đến Yellowstone, Với lộ tŕnh dài hơn 2000 miles /anh Thành và Trâm Anh đă thay phiên nhau lái xe vừa đi vừa dừng chân nghỉ ngơi ăn uống qua đêm tại khách sạn nhưng chúng tôi đến nơi vẫn c̣n khá sớm, Đồng hồ trên tay tôi chỉ 17h nhưng dường như mặt trời nơi đây thường đi ngủ trễ, Ánh nắng trời chiều cuối hạ đầu thu c̣n lan tỏa khắp nơi. Cảnh núi rừng xanh tươi hùng vĩ đă làm vơi đi nỗi mệt nhọc đường xa.Ḷng ai cũng vô cùng phấn khởi pha chút ṭ ṃ muốn khám phá ngay vườn quốc gia đầu tiên và xưa nhất thế giới là như thế nào.

Không biết có phải anh Thành đă đọc được ư nghĩ của mọi người hay anh cũng muốn chuyến tham quan ngày mai được nhẹ bớt.nên anh đă đề nghị tiếp tục tham quan vài điểm ở vườn quốc gia Yellowstone trước khi t́m về khách sạn mà anh đă điện đăng kư trước.

Tất cả mọi người đều hoan hô hưởng ứng ngay với ḷng biết ơn sâu sắc đối với anh trang chủ lúc nào cũng nhiệt t́nh chu đáo thương yêu chiều chuộng những người khách phương xa.

Nhờ trước đây anh chị Thành –Gioỉ đă từng đi tham quan nơi này nên anh chị có thể hướng dẫn cho chúng tôi biết những nơi hôm nay chúng tôi tham quan để chắc chắn sẽ không trùng lặp với ngày mai, Anh vừa giải thích những hướng cổng sẽ vào ra công viên ṿng theo h́nh chữ u và anhvừa lái xe vào cổng chính mua vé tham quan. Nơi đây có ba mức vé dựa theo thời gian tham quan, Đó là vé 1 ngày hoặc vé 3 ngày hoặc vé 1 tuần. Mặc dù chúng tôi chỉ ở đây 2 ngày nhưng anh vẫn mua vé 1 tuần với lư do là vé 1 tuần có giá rẻ hơn ‘Thật đúng là một cách câu khách hữu hiệu nhất …

Vừa lái xe anh Thành vừa phát huy hết vai tṛ trưởng đoàn, Anh đă giới thiệu sơ qua giá trị lâu đời rộng lớn hơn 8000km vuông bao gồm các hồ vực sông và các dăy núi trùng trùng điệp điệp của YELLOW STONE và vị trí của nó Vườn quốc gia nhất nh́ thế giới nàỳ hiện ở về phía tây bắc của nước Hoa kỳ.nằm trên biên giới giữa 2 tiểu bang Wyoming và Montana nhưng phần lớn nằm ở góc phía đông của Wyoming và đặc biệt vườn quốc gia này nằm trên vùng núi lửa đă ngưng hoạt động từ hàng triệu năm trước.

Mặc dù trước khi đi tham quan chúng tôi cũng có nghiên cứu qua nhưng đến đây tôi và Hiền ngồi cạnh nhau vẫn th́ thào "để xem thử tại sao người ta gọi là yellow" trong khi trước mặt chúng tôi những c̣n đường bêtong rộng lớn êm ru chạy xuyên qua những rừng thông bạt ngàn xanh mướt.Anh Thành chú ư đến những bảng hướng dẫn cắm ở mỗi lối đi, Anh cho xe chầm chậm để có thể vừa đi vừa ngắm cảnh.

Ngoài kia rừng nối tiếp rừng…vực thẳm cheo leo Dọc bên đường có ḍng suối nhỏ từ trên ngàn đổ xuống len lơi qua những gốc thông phản chiếu một màu xanh trong vắt.Thỉnh thoảng những làn khói nhỏ bốc lên từ ḍng nước.Rải rác khắp nơi trong rừng thông từng cột khói bung lên từ trong ḷng đất.Khói lan tỏa khắp nơi tưởng chừng như trong ḷng đất vẫn c̣n sục sôi giận dữ,Bên đường có nhiều bảng cấm người lội bộ trong rừng.Tự nhiên tôi cảm thấy lo lo.

Ồ, xe chúng tôi đang chạy ngang qua cả dặm đường rừng toàn những gốc thông đen thui ngă rạp ngổn ngang. Đâu đó vẫn c̣n lổ chổ những cụm khói trắng len lơi những mầm thông xanh vừa mới nhú.

Theo lời anh Thành th́ không có ǵ đáng ngạc nhiên cả v́ nơi đây gần như hàng năm đều xăy ra nạn cháy rừng nhưng dường như ít cần đến sự can thiệp của con người v́ lớp này cháy sẽ có lớp khác mọc lên, Chúng tôi lại có dịp b́nh luận về qui luật sinh tử của tạo hóa,,,chắc là cây lá cháy sẽ làm cho đất màu mỡ thêm và trái thông gặp nước mưa lại nẩy mầm sớm tạo nên những đồi thông xanh mướt sừng sững trong đất trời mặc gió mưa giá rét.

Xe đang từ từ xuống dốc, Bỗng phía trước thấp thoáng nhiều bóng người và xe dừng lại bên đường, Chắc chắn có thú lạ rồi !, Anh Thành bảo chúng tôi chuản bị máy chụp h́nh và hăy thật cẩn thận với thú dữ.

Nhắc đến những con thú th́ Xuân Hoàng, em anh Thành liền xổ một tràng giải thích ngay “ Các chị biết không ? Yellowstone có hàng trăm loài động vật có vú và một số loài vật có nguy cơ tuyệt chủng, Nơi đây có rất nhiều ḅ rừng, nai rừng, các loài gấu, sói xám hung dữ nữa “ rồi em đi đến kết luận".

-Nhất định người ta đă phát hiện được chú gấu lxám Bắc Mỹ hoặc là một cô nai sừng tấm nào rồi.

Chúng tôi nghe toàn những tên thú lạ trông có vẻ hấp dẫn qua1ne6n vội vă ùa xuống xe cùng Tiến áp sát đến gần chú nai rừng đang ngơ ngác ṭ ṃ nh́n chúng tôi, Nai không sợ người nhưng người th́ rất sợ chú nên cuối cùng Tiến cũng chỉ chụp được những bức h́nh từ xa. Thật tiếc làm sao!

Chúng tôi vội vả tranh thủ lên xe tiếp tục hành tŕnh để mong kịp thời gian khám phá thêm vài điểm lạ nơi đây.

Trước mặt chúng tôi thoai thoăi một đồng có úa vàng trong cơn giá rét đủng đỉnh một bầy ḅ đang lười biếng gặm cỏ v́ thỉnh thoảng chúng lại ngước nh́n xe cộ đi qua nhưng không hề tỏ ra một chút sợ hăi ( thật khác với ở quê chúng tôi).

Qua khỏi đồng cỏ là một con suối nhỏ nhưng khá đặc biệt v́ tất cả quanh con suối toàn một màu vàng...Đá bờ suối vàng sẫm và triền suối toàn śnh lầy vàng vàng nâu, nâu...Hiền th́ thầm bên tai tôi “đúng thực là yellow”.

Tôi cũng hiếu kỳ nhận xét thêm ; có khi nào lớp đá vàng vàng đó cũng là do cây gỗ từ rất lâu bị vùi lấp bởi tro bụi và đất bị chuyển hóa thành khoáng không.

Thời tiết nơi đây mưa nắng thất thường, Bầu trời đang trong xanh tươi đẹp tự nhiên mây đen kéo đến và trời như sắp đổ mưa Mưa rừng chắc là đáng sợ lắm,nên đành phải xuống núi thôi mặc dù ai cũng cảm thấy tiếc v́ không được nh́n cảnh hoàng hôn buông xuống.

Anh Thành đành vội vă cho xe về khách sạn để chúng tôi có thời gian nhận pḥng tắm rửa ăn tối và nghỉ ngơi để ngày mai tiếp tục tham quan khám phá thêm nhiều điều mới lạ ở Yellowstone

Hôm nay ngày 4 tháng 9, Vẫn thói quen cũ, tôi thức dậy từ sáng sớm –vệ sinh xong pha café uống Trên giường - Hiền vẫn c̣n say giấc điệp Tôi định mở cửa ra ngoài t́m Tiến hay Hoàng dạo chơi tập thể dục nhưng bên ngoài trời vẫn c̣n mờ mờ hơi sương –gió thổi phần phật Trên nền sân khách sạn vẫn c̣n vương vải nước mưa đêm qua c̣n sót lại,Tôi bỏ ư định ra ngoài đành phải thay đồ chờ đợi...

Theo kế hoạch chúng tôi sẽ đi ăn sáng vào lúc 7h trước khi đi tham quan nhưng thời tiết nơi đây hơi khắc nghiệt ; nên đành phải chậm trễ hơn một tiếng mới khởi hành vừa đủ thời gian để Xuân Hoàng sắp xếp và vệ sinh sơ xe v́ qua 2 ngày đường chúng tôi đă hơi bề bộn,..he...he...

Để đảm bảo chương tŕnh tham quan, chị Giỏi đề nghị ăn sáng đơn giản tại tiệm Mc Donald gần khách sạn Chúng tôi ăn uống vui vẻ chỉ có Hoàng tranh thủ thơ thẩn ngoài sân với điếu thuốc trên môi ph́ phà thích thú v́ em đă ăn ḿ gói từ sớm rồi.

Nhờ chiều hôm qua đă tham quan trước một số điểm nên hôm nay anh Thành sẽ hướng dẫn chúng tôi thẳng tiến về hướng các mạch nước phun nổi tiếng ở Yellowstone và theo như anh tham khảo th́ nơi đây có khoảng 300 mạch nước phun hay nói một cách khác là hai phần ba mạch nước phun trên thế giới tập trung tại Yellowstone,Mạch nước phun nổi tiếng nhất trong vườn và có lẽ của cả thế giới là mạch nước phun Old Faithful nằm tại Bồn địa Upper Geyser.

Theo hướng mới này, chúng tôi có dịp chụp h́nh với đủ kiểu dáng nằm ngồi trên cánh đồng cỏ xanh vàng thật đẹp chạy dài theo ḍng sông.

Qua khỏi cao nguyên với rừng thông bạt ngàn xanh mướt, chúng tôi dừng chân tại một hẽm núi đá bao quanh các mạch nước phun trào Chúng tôi đi trên một chiếc cầu gỗ nhỏ hẹp nối liền qua suối rồi men dọc theo hẽm núi mỗi lúc một lên cao dần.

Để đảm bảo sức khỏe và cũng không muốn ảnh hưởng niềm vui của mọi người v́ đầu gối bất trị của ḿnh, tôi phải dừng chân nửa chừng quay lại ngồi trên một tảng đá nhỏ trốn trong cụm thông bên đường vừa ngắm cảnh vừa theo dơi đợi đoàn vừa cảm tác mấy câu thơ tả cảnh;

Loanh quanh bao dặm đường đèo

Núi cao vực thẳm cheo leo ngút ngàn

Từng chùm mây trắng lang thang

Thông reo vi vút trong làn gió thu

Khói đâu lan tỏa mịt mù

Từ trong ḷng đất âm u liên hôi

Nước sao cứ măi sục sôi

Phun trào giận dữ,ôi thôi thật là

Vừa suy nghĩ vừa lẩm nhẩm tới đây th́ Trâm ANH và Xuân Hoàng đến ngồi bên cạnh, Thế là ḿnh đă có bạn nhưng chỉ biết hỏi thăm rồi lớ ngớ sợ các em cười không dám đọc đôi vần vừa sáng tác.

Cả đoàn bảy người tập trung đầy đủ nghỉ ngơi một lát rồi tiếp tục lên đường thẳng đến Old Faithful - Vừa cho xe chạy anh Thành vừa khuyên mọi người nên tập trung quan sát mạch phun chính v́ có thể 30 phút nó sẽ phun một lần.

Để giúp cho du khách có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp kỳ lạ của Old Faithful người ta đă cho làm một bờ rào dọc theo hồ và đóng nhiều dăy ghế gỗ phía sau để mọi người thong thả chờ đợi nh́n ngắm thật an toàn.

Sau khi tận mắt quan sát mỗi đợt phun trào cao lên đến hàng năm sáu mét. chúng tôi vào nhà hàng ăn trưa rồi dạo quanh các điểm chưng bày tranh ảnh kỷ vật đặc biệt của Old Faithful và rồi không quên ghé vào mấy gian hàng lưu niệm.

Thật đúng là một điểm du lịch nổi tiếng.Chúng tôi lại ồ lên khi thấy ṿi nước phun cao,có lúc tung tóe màu vàng màu xanh trông thật đẹp mắt.

Chúng tôi lại tiếp tục qua bên kia đường đi trên cầu tre bắt cọc trên hồ nước nóng rộng mênh mông, Chiếc cầu ṿng cung h́nh chữ u hơi lắt lẻo dễ sợ trên mặt nước màu xanh đang bốc khói.

Chị Gioi bị lạc mất nên anh Thành phải đứng lại trên bờ chờ đợi,Chúng tôi vừa đi vừa chuyện tṛ rôm rả qua gần hết các nhịp cầu th́ tự nhiên trời đổ cơn mưa làm chúng tôi chạy cuống cuồng. Anh Thành nh́n chúng tôi cười cười.

Thật may là gặp cơn mưa nhỏ nếu không th́ chả biết làm sao với không khí rét mướt của miền rừng núi này mặc dù dưới kia nước vẫn đang nóng kinh khủng với những làn khói bay lăng văng trên mặt hồ.

Trời cũng đă về chiều, chúng tôi quyết định quay xuông núi sớm để tránh những cơn mưa rừng bất chợt và cũng để dạo ngắm phố thị nơi đây mua quà kỷ niệm cho bạn bè người thân ở quê nhà.

Nhóm ba người chúng tôi nhất là tôi sẽ không bao giờ quên được chuyến đi chơi này bên cạnh những người bạn thân thương, Chúng tôi rất biết ơn anh chị Thành –Gioi đă luôn tạo điều kiện nhiệt t́nh chăm lo cho đời sống tinh thần của các em, Cám ơn trang mạng Ninh Ḥa đă nối ṿng tay lớn kết nối t́nh thân để chúng ta gặp nhau và có thể sẽ c̣n có những chuyến đi chơi chung cùng nhau nữa. Phải không anh chị và các bạn.

MAI HỒNG
(Mai Tuyết Hồng)

(kỷ niệm chuyến đi Mỹ năm 2015 )

12/2015

Trang Văn Nghệ của Mai Tuyết Hồng                   |                 www.ninh-hoa.com