Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Trần Thanh Thiên
Bút hiệu: MỤC ĐỒNG

   Người làng B́nh Thành,
xă Ninh B́nh.

 Cựu học sinh trường
Trung Học Nguyễn Trăi
niên khóa 1992-1995.
 

---˜ ] ---

Hiện đang du học
tại Delhi, Ấn Độ.

 

 

 

 

 


IT và TT

Mc Đồng

? ˜ { @

* IT th́ ai cũng biết rồi, c̣n TT đơn giản là viết tắt của "thầy tu". Mục Đồng đă có lần len lén nghe cuộc đối thoại của 2 anh em họ như sau:

 

IT: Chú đi tu chi vậy? Như anh đây học hành tới nơi tới chốn, làm ăn đàng hoàng, ngẩng cao đầu với đời.

TT: Dạ cảm ơn anh đă thương em mà nhắc, nhưng em thấy ḿnh vẫn ngẩng cao đầu đấy chứ ạ. Khổ nỗi đầu em thấp quá, ngẩng măi cũng chỉ có mét sáu. À, ư anh là sao? em không "làm ăn đàng hoàng"?

IT: Chứ c̣n ǵ nữa, chẳng có lao động ǵ hết, suốt ngày sống nhờ cơm chùa.

TT: À, th́ ra ư anh là vậy. Cái quan trọng anh có dám như em bỏ hết tất cả chỉ sống nhờ từng hạt cơm chùa không?

IT: Anh có bàn tay, có khối óc làm việc và thừa hưởng thành quả lao động của chính anh. Vinh quang hơn!

TT: Em không có ǵ để vinh quang, v́ Thầy em là đức Thế Tôn đă dạy tất cả pháp vô ngă. Cái ngă của em c̣n không có, lấy ǵ để tự tự hào, vinh quang? C̣n việc lao động, em cũng có đôi tay, khối óc như anh. Khối óc em để hiểu biết chân lư vạn vật, đôi tay em để thương yêu và thực hành hạnh cứu độ tất cả chúng sanh. Em không chỉ dừng lại một cách hạn hẹp như anh là "thừa hưởng thành quả lao động của chính anh"!

IT: Chú cứ tỏ ra ḿnh cao thượng dữ, chú có ǵ để cứu độ người khác nào?

TT: Em có cả một bầu trời rộng mở trong đôi tay trống rỗng, không nắm bắt ǵ hết. Em có trái tim thương yêu vô hạn trong khối óc thiếu vắng tự ngă.

IT: Thôi thôi tôi mệt với mớ ngôn ngữ dày cộm của chú quá!

TT: Tại anh hỏi đấy thôi. Em nào có thích khoe đâu, v́ nếu nói "ngôn ngữ dày cộm" th́ anh chắc là dày hơn em.

IT: Sao chú nói thế?

TT: Anh làm nghề ǵ?

IT: Đương nhiên là một kỹ sư CNTT cao cấp đă trải qua 6 năm Cao học tại Nga và một khóa tu nghiệp chuyên ngành 1 năm tại Mỹ.

TT: h́ h́, không đánh tự khai. Thế ngần ấy năm anh học bằng ǵ nếu không phải ngôn ngữ? Mà theo em biết ngôn ngữ lập tŕnh công nghệ c̣n đau đầu hơn nhiều so với ngôn ngữ văn chương nhẹ nhàng của em.

IT:: Tôi không nói với chú chuyện ấy nữa. Chi th́ chi, anh vẫn thấy chú và những người tu như chú là dân lạc hậu, không bắt kịp nhịp tiến bộ của khoa học hiện đại.

TT: Em có tham gia thành viên trên diễn đàn Thanh Niên Phật Tử đó anh ạ. C̣n làm superMod nữa tê.

IT: Nhiêu đó có thấm ǵ so với một kỹ sư chuyên nghiệp như anh?

TT: Em không chuyên nghiệp trong việc quản lư điện toán như anh, nhưng em có thể chuyên nghiệp trong việc "thanh tịnh hóa tâm linh" thông qua dùng các phương tiện hiện đại, trong đó có điện toán của anh.

IT: Chú chuyên nghiệp thế nào nói anh nghe.

TT: Em hỏi anh Cơ bản để thành một dân IT chuyên nghiệp?

IT: Th́ đương nhiên phải thông suốt tất cả lĩnh vực liên quan vi tính, máy móc, lập tŕnh, phần cứng, phần mềm nói chung là vô số, có nói chú cũng không hiểu hết đâu.

TT: Thôi thôi, anh nói nữa em chẳng những không hiểu mà c̣n đau đầu thêm. Em khác với anh. Để trở thành một "thầy tu chuyên nghiệp" cũng phải học qua tất cả tam tạng kinh điển, quán chiếu thật tính các pháp, nhận định được bản chất vô ngă, vô thường, khổ của các pháp. Bên cạnh c̣n nâng cao thêm học hiểu các trường phái Phật Học như Thiền Tông, Duy Thức, Mật Tông, Bát Nhă, Hoa Nghiêm ... nói chung nhiều lắm, "có nói anh cũng không hiểu hết đâu". 

IT: Nhưng một IT có phương pháp hệ thống hóa hẳn hoi, không lộn xộn. Nếu học tập theo thứ tự và đam mê, năng nỗ sẽ cảm thấy dễ dàng, không ǵ khó.

TT: Th́ nhà chùa em cũng có hệ thống hóa đàng hoàng, từ Phật Pháp cơ bản, đến Phật Pháp ứng dụng, Phật Pháp mở rộng. Mỗi mức độ khác nhau có những bài giảng tương ứng phù hợp. Mà nói anh biết, cái "hệ thống hóa" mà anh nói mới có đây thôi, trong khi đức Phật đă "tùy bệnh cho thuốc" cách đây 26 thế kỷ rồi. Ngài "liệt kê" ra các dạng thức tư tưởng nhân loại có 62 học thuyết để phân tích cái thiếu khuyết của nó. Ngài tùy theo 84.000 chứng tâm bệnh cho 84.000 bài thuốc chữa trị. Nhà chùa bọn em không cần "đam mê, năng nỗ" như IT anh, chỉ cần "tinh tấn" là đủ rồi.

IT: Chú tu hành mà khẩu khí chan chát như luật sư biện luận ấy.

TT: Anh mới nói em là "quê mùa" không biết ǵ, không tiến kịp xă hội đấy thôi.

 

IT: Tôi có nói sao? À mà sao anh thấy thầy tu các chú giống như dễ dăi quá. Ai muốn vào chùa, tu, ra đời, sống nhờ, chẳng có biện pháp ǵ chế tài cả, thậm chí làm bậy trong chùa cũng được.

TT: Xin lỗi. Anh có ngon th́ tới chùa em làm bậy thử coi? kha kha. Những cái mà anh nói dễ dăi ấy cũng chỉ là hiện tượng thôi. Nhà Phật chú trọng nhân quả, không chú trọng chế tài. Luật pháp đề cao chế tài đó, mà có xử lư được ǵ đâu? Vẫn c̣n bao nhiêu kẻ hở cho kẻ xấu lợi dụng. Với lại, Giáo lư đức Phật dạy "đến để mà thấy", đến mà không thấy th́ về, không bắt buộc, không có giáo tài.

 

IT: Nếu vậy là tạo cơ hội cho các đạo khác tranh thủ tín đồ?

TT: Cũng tốt chứ sao đâu anh. Miễn sao là họ có “Đạo”, c̣n hơn x́ ke ma túy, đâm thuê chém mướn, ỷ tài phá phách như hacker cướp mạng.

IT: Nè nè, chú nói ai đó?

TT: Th́ ví dụ vậy mà. Anh có tịt quịt đuôi chứ ǵ?  Mà em hỏi thật, chẳng lẽ suốt ngần ấy năm, chẳng lẽ anh chưa một lần trổ tài … hacker?

IT: Nói chú đừng cười. IT bọn anh mà không biết hacker là … nhục lắm.

TT: kh́ kh́, em đoán th́ cấm sai. Sẵn hỏi anh luôn, máy tính của em hay có vấn đề. Làm sao để virus bị ngăn từ bên ngoài, không thể xâm nhập nữa?

IT: À th́ dùng các phần mềm anti-virus mới cập nhật, nó kèm thêm cả phần protection. Thường th́ các phiên bản Window đều có chức năng “Bức tường lửa”. Nè, chú chịu thua anh rồi chứ? Thấy chưa, có lúc chú phải học hỏi ở anh rồi.

TT: Em không học ở anh th́ học ai? Học từ người khác cũng là học. C̣n anh cũng phải học từ người khác đấy, chả lẽ sinh ra là giỏi sẵn, không cần học? Cái chính là chịu học, đỡ hơn là cứ cho ḿnh giỏi, tự măn với vốn kiến thức ḿnh có, chẳng chịu học thêm.

IT: Chú lại móc moi xỉa xói anh đấy à?

TT: Em nào dám, nhưng nếu anh là người tự măn, th́ câu nói kia dùng cho anh cũng hợp lư. Với lại, em hỏi lĩnh vực của anh th́ cũng là nhắc nhở anh luôn vậy ấy mà.

IT: Chú nói thế ư ǵ?

TT: Ngăn ngừa virus xâm nhập máy tính cũng giống như ngăn ngừa các ác nghiệp xâm chiếm tâm thức ḿnh vậy. Người tu bọn em cũng thường xuyên dùng “bức tường lửa” thiền định, công phu, quán chiếu để ngăn ngừa phiền năo làm quấy động tâm hồn. Chỉ tiếc là em hỏi anh để học, nhưng anh th́ không, có vẻ anh cũng đang … tự thỏa măn với kiến thức của ḿnh thật.

IT: Chú nói có vẻ cũng tự phụ quá đấy nhỉ? Chú muốn dạy tôi học sao? Tôi là anh chú đấy.

TT: Ở chùa, khi cần giảng dạy đạo lư cho ai, em đều tận hết sức ḿnh, không phân biệt ông đó bà đó là lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo, chức vị cao hay vô công hạ tiện, nếu người phù hợp khả năng để đón nhận giáo lư, em đều không từ. Ngược lại, người ngă mạn tự cao, hỏi giáo pháp để thử khả năng em và tự khoe cái sở học của họ th́ cạy miệng em cũng không nói.

IT: Chú không thấy như thế là quá đáng sao? Chú c̣n nhỏ mà ngồi trên cao, để người lớn tuổi ngồi dưới lạy lên.

TT: Ậy ậy, anh nhầm rồi. Em chưa bao giờ thấy ai lớn tuổi lạy em cả. Họ hoàn toàn là lạy Phật đấy. Dù đối tượng trước mặt họ là ai, họ đă cúi lạy xuống tức là họ xả cái bản ngă đi và hướng tâm thành kính về chính đức Phật trong ḷng họ.

IT: Nước phải chảy xuôi. Chú c̣n trẻ, sao biết rơ việc đời như các bậc lăo niên mà đ̣i dạy họ?

TT: Phật pháp “bất dụng niên cao dụng tánh linh”. Kinh Pháp Cú nói “dù sống một trăm năm, không thấy pháp sanh diệt, không bằng sống một ngày mà thấy sanh diệt pháp.” Cao tuổi là ǵ nếu không phải đó chỉ là một con người trải dài cái thân vật lư của ḿnh cho nó mặc nhiên sanh diệt biến dị theo ḍng chảy của thời gian mà không thể nào kiểm soát được? Vả lại, em có dạy th́ em dạy đạo lư làm người, chứ có dạy “việc đời” đâu mà cần biết rơ việc đời?

IT: Anh vẫn không đồng ư với chú, khi chú đồng ư để người lớn hơn chú xưng “con” với ḿnh.

TT: Anh lại quên em vừa mới nói xong. Họ xưng con đó là xưng với chính đức Phật trong ḷng họ. Giả sử có đối trước mặt em để xưng “con”, cũng chỉ v́ em là một thành viên của Tăng Già - một trong ba ngôi báu trên thế gian.

IT: Chú lại tự phụ cho ḿnh là quư báu cơ đấy!

TT: Em không tự phụ. Đó là sự thật! Em cũng đang nương vào ba ngôi báu để tu tập. Không có Tam Bảo, không có em ngày hôm nay.

IT: Quư báu th́ thiếu ǵ thứ, riêng ǵ ba cái ngôi của chú? Như vàng, bạc, kim cương, xe hơi, biệt thự, vợ đẹp, con xinh… không quư báu sao?

TT: Thưa anh, những thứ mà anh nêu trên em công nhận là quư báu thật, nhưng nó chỉ có mặt với anh hữu hạn, không bền bỉ. Vả lại nó có thể kích động ḷng tham của kẻ khác, nên anh phải lo ôm giữ, bảo vệ, sợ mất nay mai. Bằng chứng là em thấy anh với chị dâu xích mích hoài, v́ chị ấy hay “lăng nhăng” (từ của anh mắng chị ấy) tiếp xúc với quá nhiều người đàn ông khác…

IT: Chú im dùm cho cái, anh không muốn nhắc tới chuyện riêng của anh. Chú giải thích anh nghe ba cái ngôi của chú, v́ sao cho nó là báu?

TT: Dạ nếu anh đă nhiệt t́nh hỏi, th́ em cũng vô tư mà trả lời, h́ h́. Ba đấng tôn quư: Đức Phật, Giáo Pháp của Ngài, và đoàn thể an tịnh truyền thừa lời dạy ấy; là những của báu vô h́nh, không biến mất bởi thời gian, ai dùng cũng được, càng sử dụng càng có lợi, càng nhân rộng càng hạnh phúc, chứ không có chuyện tranh giành, bo bo giữ lấy, ganh đua, chém giết …

IT: À ra vậy, giờ th́ anh đă hiểu ư chú. Có thời gian anh sẽ t́m hiểu nhiều hơn về ba ngôi báu vĩ đại này. Biết đâu, có duyên anh cũng sẽ quy y như chú.

TT: Dạ, thế th́ c̣n ǵ quư bằng. Nhưng báo cho anh biết, sự hiểu biết mà anh vừa cho là “vĩ đại” đó lại chính là giáo lư cơ bản nhất mà một người Phật tử phải học ngay từ bước đầu.

IT: Vậy à? Ư chú là tôi c̣n rất thấp kém?

TT: Có thể nói vậy, nếu chỉ bàn trong phạm vi Phật Pháp.

IT: Tạm thời chấp nhận như vậy đi. Anh có dịp sẽ đến chùa thăm chú, hỏi thêm chú nhiều vấn đề khác. Đă đến giờ anh tới công ty. Tạm biệt chú nhé!

TT: Dạ chào anh. Chúc anh đi làm vui vẻ. Lái xe cẩn thận! Nhớ pḥng ngừa virus anh nhé!

 

? ˜ { @

Mục Đồng

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com