Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Trần Thanh Thin
Bt hiệu: MỤC ĐỒNG

   Người lng Bnh Thnh,
x Ninh Bnh.

 Cựu học sinh trường
Trung Học Nguyễn Tri
nin kha 1992-1995.
 

--- ] ---

Hiện đang du học
tại Delhi, Ấn Độ.

 

 

 

 

 


K ỨC MỘT NGI CHA

Mc Đồng

? { @

 

Năm 1991, Mục Đồng cng sư phụ v 3 sư huynh nữa (Nhuận Chnh lc ny đ thọ Sa Di, Nhuận Tuệ v Nhuận Chu thọ Sa Di sau đ cng lượt với ti năm 1993) đ khăn gi vo nhận tr xứ mới: ngi cha Phật Học (cha Hội) ny. Thật ra, cha khng lạ đối với sư phụ, v ngy xưa Sư ng đ trụ tr ở đy, sư phụ v sư thc Ngộ Tịnh đ hnh điệu ở đy. Cn bản thn Mục Đồng th từ nhỏ xu xiu đ biết ngi cha ny rồi. Lc chưa đi xuất gia, ng thầy (thn phụ) thường chở đi cha. Những ngi cha lớn trong huyện hồi đ đối với ti l một ci g đ dữ dằn lắm, c thể được quyền khoe mẻ với anh chị em trong nh, với bạn b đạo hữu ở ngi cha lng (Phổ Ha Bnh Thnh) vi vu trước gi phi lao. Cha Tổ (Thin Bửu hạ), cha Hội (Cha Phật Học), cha Cốc (Vin Ngộ), Cha Tin Du (Linh Phong tự, thn Tin Du)... l những ngi cha được gọi l "c tiếng" trong huyện lc bấy giờ.

 

Ngi cha trong k ức

 

Ngy 28/Chạp tết năm đ, cũng l ngy đầu tin Mục Đồng bắt đầu chnh thức hnh điệu ở ngi cha ny. Cảm gic sao m mừng rỡ, thch th qu!  Ngy xưa, trong những dịp lễ Phật Đản, Vu Lan ci bng hồng, mnh chỉ được đứng ngoi nhn vo. Lc đ, thầy Thng Thắng trụ tr. Tuy lc đ, mnh chưa chnh thức lm ch tiểu, nhưng được vinh dự để thầy trụ tr cha lớn biết đến: "thằng Thin" (qu đ! ). Thế m, thong một ci, giờ đy mnh đ l thnh vin chnh thức của một ngi cha to sừng sộ (trụ sở của Gio hội huyện chứ t g).

 

Những ngy đầu mới vo l những ngy đầy vất vả. Ch Định (thầy Nhuận Chnh) v ch Pht (thầy Nhuận Tuệ) lo trn chnh điện, ch Bảo (thầy Nhuận Chu, sau mấy lần lận đận giờ đ đi Mỹ rồi) th lo khu vực pha nh Đng, pha sau, cn ch Thin (l Mục Đồng tui đấy) th lo qut sn trước. Chỗ gốc me sau cha (đ chết rồi, giờ chỗ đ mọc ln dy nh Tăng 4 phng mới) c vỏn vẹn vi chậu kiểng. Mới vo, cha chưa c ro giậu g hết. Trước đ, thầy Thng Thắng chưa trồng trọt g được, v xung quanh cha, dn bến xe nổi tiếng l "con nt ph cha" m. Cy cảnh hiện nay l kết quả của một qu trnh hnh thnh nhiều năm, sau khi sửa sang, trng tu, lm cửa, dựng ro ... mới c được.

Thm nữa, mấy ngy gip Tết, thầy tr phải tất bật lau qut, chi rửa để đẩy đi hng khối, hng tấn bụi v mạng nhện từ trn điện xuống nh dưới.

 

Chnh điện cha cấu trc theo kiểu cha Từ Đm - Huế, nn c một mi hin tăm tối, tối tăm bao bọc xung quanh điện Phật. Hai bn l hai "phng ngủ" d chiến được lợi dụng: pha Ty l chiếc giường cho ch Định v ch Thin, pha Đng l chiếc phản để ch Bảo v ch Pht ngủ.

Bn thờ linh trn hai bn cnh g bi đường th cũng tối om om, bụi bặm, linh ảnh linh vị linh thing th ... linh tinh ng nghing ng ngửa. Ch Định lm hương đăng qut dọn, nhn mấy tấm hnh rồi cảm ứng sao đ, tối ngủ chim bao thấy ma. Thuở đời c ai thấy ma m đi đấu ... v?! C đấy! Ch Định nh tui đuổi ma khng đi, liền ra tay "thụi" cho một đấm. Hậu quả? Ma khng bị g m người ngủ chung giường tui đy bị ăn một nắm đấm của v sư "nh ni" ... muốn n thở.

 

Ch Pht với ch Bảo th tranh luận nhau "ai ng mạn hơn ai". Ch Thin với ch Bảo th nạnh nhau khng chịu tưới c 4, 5 chậu kiểng, để Thầy phải ra tay xt xử. Thời gian sau, 2 ch lớn hết dịp nghỉ Tết lại phải vo Nha Trang nhập học tiếp (Cơ Bản Phật Học kha 1 Khnh Ha, nay l Trung Cấp Phật Học). Cn lại 2 người, những trận gy hấn nhau thỉnh thoảng xảy ra, v "khng ai nhường ai". Mới đ m kỉ niệm ngy no đ tri vo dĩ vng, một kẻ ngồi tận trời Ấn, một kẻ đ đi qua tuốt bn kia thế giới. Sư huynh Nhuận Chu ơi, c đọc được những dng ny của tui th hy dnh vi pht để ngồi lại trầm tư về một thời kỷ niệm "ngọt ngo" của huynh đệ mnh c nhau nh.

 

Sau đ một thời gian nữa th số chng tăng ln, cng ngy người xuất gia cng nhiều: ch Lợi (thầy Nhuận Dũng l anh ruột Nhuận Tuệ) vo trước, ch Khnh, Chiến, Nam (3 người hon tục rồi), ch Trường (Đạo Thiền hiện đang ở cha), ch Phụng (Nhuận Từ vừa tốt nghiệp kha 6 Học Viện Phật Gio Si Gn), ch Diễn (Nhuận Đm, trụ tr cha Mỹ Sơn, Dục Mỹ), rồi ch Thịnh (thầy Nhuận Php, anh ruột Nhuận Dũng, 3 người anh em ruột đều xuất gia, nhưng nhỏ trước lớn sau). Rồi sau đ, ch Khương (Đạo Khả, ở đu trong Si Gn, lu qu chẳng thấy), ch Thuấn (Đạo Nhất, người huynh đệ ch cốt của mnh đ hon tục, nghe ni by giờ khổ lắm, đi phụ hồ tứ xứ, nhắc đến anh tui buồn muốn rơi nước mắt lun Đạo Nhất ơi!), rồi ch Vũ (Đạo Hạnh trụ tr cha Đức Sơn, Đ Bn) .v.v. Ai nữa h? lớp đ cn nhiều, nhiều v nhiều, rồi lớp kế sau nữa, Đạo Quang phải rời cha đi học nơi ny nơi khc, dần dần khng thể ghi nhớ hết.

 

Từng lớp từng lớp chng điệu, đến rồi đi, d lớn hay nhỏ, d Nam hay Bắc, ... tất cả đều được chở che dưới vng tay ấm p của người mẹ hiền, người cha đng knh, người Thầy m phạm: Ha thượng Bổn sư. Thầy đ đo tạo bao lớp anh em bằng đi bn tay dịu nhẹ của mnh, bằng dng đi khoan thai, bằng giọng ni trầm trầm hm tiếu, bằng tấm gương đạo hạnh nhẫn nhục nhu ha của Thầy.

 

Chỉ sau 4 năm Trung Cấp Phật học, con trở về thầy đ gi hơn, cha thay đổi, chng điệu đng đc. Sau 4 năm học ở Học Viện Phật Gio Huế về, ngi cha cũ đ bị triệt hạ, cha mới đang xy, nội ci mng cha cao 2 mt, cao qu đầu người, con vi nhn khng tới. Sau 2 năm học M.A. ở Ấn Độ, con về thăm cha, th lc bấy giờ cha Tổ (cũng l tr xứ thầy mới nhận trụ tr thứ hai) l cơ sở chnh, với lễ bố tt một kỳ mỗi thng như trước, với lớp sơ cấp Phật Học, với phng ốc tiện nghi, với số lượng Tăng chng đng hẳn. Cha Hội, ngi cha trong tm tưởng, k ức của mnh giờ đy đ được quản l dưới quyền tri sự của huynh Nhuận Php. Thầy Bổn sư vẫn trn danh nghĩa trụ tr, nhưng chỉ lo Phật sự chnh bn tổ đnh Thin Bửu.

 

Ngi cha to lớn, honh trng qu! nhưng cũng lạ lẫm qu. Hnh như cha của ai ấy?! Hnh như mnh chưa ở ngi cha ny bao giờ! Đng thi, khi cha xy dựng th mnh bỏ đi Ấn Độ học, trở về thấy lạ phải rồi, cộng thm trước đ bốn năm, mnh chỉ ở Huế, lu lu về gh thăm, c thường xuyn nối kết, tương thng tm linh đu ?! Đnh chịu vậy, chỉ v sự nghiệp chạy theo con chữ ci nghĩa, tm cầu t cht ph du m ma may với đời, để rồi ngậm ngi tiếc nhớ một thời dĩ vng xa xi.

 


Ngi cha hiện nay

 

Điều đng buồn, l với bao ho hức được trở về qu hương sau mấy năm xa cch, mnh thật sự trở về, xuống xe, mang hnh l v cha. 4, 5 năm ch tiểu dễ thương đến chắp tay cho, nhưng khng biết mnh l ai: "M Phật, thầy cần gặp ai ạ?".

Cũng phải, mấy điệu c biết mnh l ai m trch! Sao lại c cảm gic buồn buồn v cớ. Khi qua cha Tổ cho sư phụ, th lại chứng kiến cảnh ny, m thảm hơn nữa, mnh so với mấy điệu ny chức lớn lắm, "sư bc" lận . Mấy điệu bn ny hỏi khc hơn: "Thầy cần gặp thầy Đạo Tr hay thầy Nhuận Đm ạ?" Mục Đồng ni thiệt l c sn si cht cht J nhưng cũng cũng nhờ tnh hi hước, tiếu lm, nn gằng giọng m trả lời (d sao cũng cho biết ta l người lớn hẳn hoi):

- Tui khng muốn gặp hai ổng, m gặp thầy của mấy ổng đ!

Cũng phải thi, mấy thầy được cc điệu nhắc tn đ đều l sư đệ mnh. Ni hơi qu một cht để vui vui, để biết mnh cn c khả năng chảnh. Cc huynh đệ c đọc tới đy cũng hoan hỉ, đừng trch tui nh! Chỉ l kỷ niệm.

Ngồi nhớ lại kỷ niệm một lần về thăm qu... v n lại những k ức của ngy xa xưa. Nhn lại ngi cha hiện tại c bề ngoi qu vĩ đại.  Đọc bo nghe đi, thầy tệ nạn cha lạm pht ở đất Mỹ v cc nơi, .v.v. Tm tư cứ vẫn vơ, băn khoăn...

***

 

Cha hư, dột, m khng sửa sang th chỗ đu m ở

Cha cất lở dở th tốn của thập phương

Cất cho xong lun th người về lạ lẫm.

Nguyện xin tưới tẩm một thong buồn tnh.

 

 

? { @

Mục Đồng

Delhi, một ngy no đ, gi thoảng bay đi.

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com