Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Trần Thanh Thiên
Bút hiệu: MỤC ĐỒNG

   Người làng B́nh Thành,
xă Ninh B́nh.

 Cựu học sinh trường
Trung Học Nguyễn Trăi
niên khóa 1992-1995.
YÊU Và Bị YÊU

 



Hiện đang du học
tại Delhi, Ấn Độ.

 

 

 

 

 


LỄ HẰNG THUẬN
(Đám Cưới Tại Chùa)

Mc Đồng

 Kỳ 3

 

3.   Hôn nhân theo quan điểm Phật giáo  (tiếp)

  

Trong Tăng Chi Bộ kinh, đức Phật có khuyên rằng: “Cô dâu mới về nhà chồng có thể gặp những khó khăn, v́ thế nàng dâu phải tuân thủ những nguyên tắc sống trong gia đ́nh nhà chồng, phải kính trọng bố mẹ chồng, hiếu thuận bố mẹ chồng một cách chu đáo như là bố mẹ ruột của ḿnh; phải tôn trọng và kính mến những người thân và bạn hữu bên nhà chồng, như vậy là cô dâu mới đă tạo nên một bầu không khí an vui và ḥa hợp trong gia đ́nh chồng. Đồng thời, cô dâu cần phải t́m hiểu bản tánh, biết rơ những hành động, tính khí của chồng và cộng sự với chồng ở mọi lúc mọi nơi. Phải lịch sự, tử tế và biết những thu nhập của chồng, quản lư chi tiêu một cách hợp lư”. Lời khuyên cách đây hơn hai ngàn năm, mà vẫn c̣n như mới, rất giản dị b́nh phàm, nhưng là một kim chỉ nam cho những ai sắp “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Về nhà chồng là bắt đầu thực hiện nhiệm vụ làm vợ, làm mẹ, không c̣n cái thời tự do thảnh thơi trong “cuộc chơi” nhân thế nữa, nên nếu thực hiện đúng theo những lời khuyên ấy, và thông minh uyển chuyển hơn một tí nữa để ứng dụng, chắc chắn cô dâu mới sẽ tránh được lỗi lầm đáng tiếc và tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà chồng.

Với đàn ông, Đức Phật cũng dạy, người chồng là người chủ, là trụ cột trong gia đ́nh để cho vợ con nương tựa, là tấm gương sáng cho gia đ́nh. Người chồng phải hiểu thấu nỗi ḷng uẩn khúc của vợ, biết thương yêu, hành xử đứng đắn và đối xử công bằng để đem lại sự kính thuận cho người vợ. Cũng trong kinh Giáo Thọ Thi-ca-la-việt: “Chồng đối với vợ th́ phải thương yêu vợ, chung thủy với vợ, săn sóc đời sống vật chất cho vợ, trao cho vợ quyền quản lư những công việc trong gia đ́nh, kính trọng gia đ́nh vợ.”

Niềm tin lẫn nhau cũng là một ch́a khóa quan trọng để xây dựng mái ấm gia đ́nh hạnh phúc. Cả hai phải tỏ bày sự tin tưởng lẫn nhau và giữa vợ chồng, không nên có ǵ bí mật. Bí mật tạo nên sự nghi ngờ, nghi ngờ dẫn đến ghen tuông, rồi hờn giận, cao hơn nữa là hận thù. Kết cục xấu tệ là chia ĺa, thậm chí tàn hại lẫn nhau. Vợ chồng nên thường xuyên chia sẻ nỗi buồn niềm vui, tiếp sức thêm cho người kia nghị lực và sự tự tin, bớt càng nhiều càng tốt lời trách móc, than văn. Với niềm tin, việc trao đổi nhau chân thành hơn, sự thông cảm nhau tốt hơn, và như thế, niềm vui và hạnh phúc cũng nhiều hơn.

Kinh Giáo Thọ Thi-ca-la-việt, đức Phật cũng dạy bổn phận của cha mẹ đối với con cái: “Cha mẹ phải có bổn phận khuyên bảo con cái tránh xa điều xấu, khuyên bảo con cái làm điều tốt, tạo cho con cái một nền giáo dục tốt, tạo điều kiện cho chúng lập gia đ́nh với những người phù hợp, và trao tài sản thừa kế cho chúng vào thời điểm thích hợp”.  Việc giáo dục con cái cũng rất quan trọng. Bằng chính hành vi cử chỉ, lời nói hằng ngày, cha mẹ là hai vị thầy giáo đầu tiên và thiết thực nhất tác động vào sự nhận thức và bắt chước của con cái. Nên có người nói, gia đ́nh là tế bào của xă hội, cũng là trường học đầu tiên của mỗi con người. Cha mẹ không những sinh con ra, mà c̣n phải có trách nhiệm nuôi nấng và dạy dỗ cho con cái với tất cả điều kiện tốt nhất. Phương pháp giáo dục đối với con cái, cha mẹ trao cho con tất cả t́nh thương yêu, nhưng không nên quá chiều chuộng. Thương yêu nhưng cũng cần phải có sự nghiêm khắc, kỷ luật trong quá tŕnh giáo dục con. Con cái mà thiếu t́nh thương như chồi cây non mà thiếu nước, nhưng được chiều chuộng nhiều quá th́ chẳng khác ǵ hạt giống bị ngập úng, không thể vươn lên. Cha mẹ không chỉ chăm lo cho con về vật chất mà cả về nhân cách đạo đức nữa.

Với tất cả những lời dạy bằng trí tuệ và ḷng thương yêu như thế, ta thấy đạo Phật nói về hôn nhân và hạnh phúc gia đ́nh với những sự thiết thực và cụ thể vô cùng. Những lời dạy của đức Phật về hôn nhân gia đ́nh, hiện nay, vă măi đến mai sau, vẫn phù hợp và rất có giá trị. Những lời dạy đó phù hợp chuẩn mực đạo đức làm người, đậm tính nhân bản, và hướng người con Phật vững bước đi trên con đường Chân Thiện Mỹ.

Như thế, thành kiến rằng Phật giáo lánh xa thế tục, Tăng sĩ phải tránh xa chuyện hôn nhân cưới hỏi, hay sự cách biệt giữa đạo và đời, … là một sự sai lầm to lớn, khiến cho những bài học giá trị, những cơ hội quư báu để hoàn thiện bản thân những người con Phật dần bị ch́m vào bóng tối. Thay vào đó, h́nh ảnh đạo Phật chỉ c̣n lại nhiệm vụ cúng tế ma chay, và tín đồ Phật Giáo cũng v́ sự lơi lỏng trong quản lư, bị các h́nh thức cấp tiến hơn của các tôn giáo mới dần dần lôi kéo. Thế là, quan niệm theo câu thành ngữ “Trẻ vui nhà, già vui chùa” tự nhiên trở thành kiên cố, không thay đổi được. Nếu có đổi th́ cũng theo một hướng khác, xấu hơn. “Trẻ vui nhà” rồi bị cải đạo, th́ làm ǵ có cơ hội “già vui chùa” nữa.

Thiết nghĩ, Phật giáo nên cân nhắc và cổ xúy cho việc này nhiều hơn. Chư Tăng chuyên tu miên mật hành tŕ các pháp môn th́ đương nhiên quá tốt, nhưng chí ít trong một ngôi chùa, tu viện cũng cắt cử một vị phụ trách về giao tế, hay hướng dẫn Phật tử về mặt này. Nếu cứ măi tránh xa thế tục, th́ mất đi rất nhiều cơ hội để hoằng pháp và đem lời dạy của đức Phật đến cho quần chúng trong mọi hoàn cảnh. Trong chúng ta ai cũng biết rằng, sự giác ngộ ngay ở trong đời, không thể ĺa khỏi cuộc đời mà t́m cầu sự giác ngộ. Mong cầu việc ấy, chỉ như t́m lông rùa, sừng thỏ mà thôi. Nếu được mời đi dự đám cưới, chư Tăng nên hoan hỉ nhận lời, chứng minh việc phát nguyện quy y và trở thành vợ chồng mẫu mực của đôi tân lang, tân nương, tụng kinh cầu an và chúc phúc cho họ. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, chư Tăng không giữ bất cứ vai tṛ nào trong nghi thức để tác thành vợ chồng cả, v́ việc “se duyên kết chỉ” là việc của đời, nên chỉ để người đời thực hiện.

Với lễ Hằng Thuận là hợp lư nhất, buổi lễ được diễn ra trong bảo điện, hay lễ đường của tự viện. Chư Tăng có mặt là lẽ hiển nhiên, không ngại ngùng ǵ cả. Trước h́nh ảnh Tam Bảo trang nghiêm, sự đánh động tâm lư vào đôi vợ chồng mới và gia đ́nh, ghi dấu ngày thiêng liêng, là rất lớn. Đây là những bước đầu tiên đầy niềm tin yêu, hạnh phúc và an lạc để xây dựng một gia đ́nh thuần chơn, thuần mỹ.

 

 

 

Đón Xem Kỳ 4

 


   Mục Đồng
 

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com