Thơ và Truyện của Việt Hải           |                 www.ninh-hoa.com



 

Tên thật: Trần Việt Hải

Sáng tác nhiều thể loại
Văn, Thơ, Biên Khảo,...
tại hải ngoại.

     

 



Hiện cư ngụ tại
Los Angeles - USA

 

 

 

 


 

CUNG TIẾN:
Những T́nh Khúc Lăng Mạn
Về Cố Nhân

V
iệt Hải Los Angeles

 

 

 

Nhà báo Vương Trùng Dương hỏi tôi có bài viết nào về nhạc sĩ Cung Tiến không để anh đăng báo nhân dịp Đêm Cung Tiến “Vết Chim Bay” được tổ chức vào trung tuần tháng Bảy nầy tại Nam California.

 

Về Cung Tiến tôi có những kỷ niệm khi gặp nhạc sĩ kiêm giảng sư đại học ở sân trường đại học xưa. H́nh như khi đó tôi gặp ông, cố nhân chưa có. Nhạc của ông thật hay, với tôi, trên lư thuyết nhiều hơn. Măi sau năm u buồn 1975, nhạc sĩ Cung Tiến sang Minnesota, tôi sang Nam Cali, tôi tiếp tục nghiệp đèn sách, trau dồi kinh sử, cắp sách đến trường học cho có cái mănh bằng lận lưng, có cái nghề hậu thân như lời mẹ căn dặn, mỗi đêm khuya ngồi lắng đọng tâm tư với bài vở, có lúc nhạc Cung Tiến nhảy ra bên tai từ chiếc stereo trong nhà bỗng vang vọng âm thanh be bé của Hương Xưa, của Hoài Cảm khiến con tim hăm hai biết ư nghĩa xao xuyến cố nhân Sài G̣n xưa, rồi cố nhân sang Paris. Tôi thầm nghĩ GS Cung Tiến tài thật. Ông đă trao cho đàn em những lư thuyết kinh tế dù khó khăn, và hơi khô khan. Nhưng trái lại âm nhạc của nhạc sĩ Cung Tiến không chê vào đâu. Khi cố nhân ở gần h́nh như nhạc của ông ít thấm thía, ít dày ṿ, ít len lén tâm tư như khi cố nhân ở xa ta.

 

Trước những năm 75, Giáo sư Cung Thúc Tiến giảng dạy học tại trường đại học Kinh Thương (tức Kinh Tế & Thương Mại, Economics & Business) nơi tôi mài đũng quần trên ghế nhà trường. Trái ngược với môn Kinh tê, Tài chánh gồm nhiều số liệu, dữ kiện đo lường, những lư thuyết mang nhiều thống kê, toán học, những thực tế của đời sống thường nhật, dù giảng dạy và làm việc với nghề nghiệp xét ra chẳng có tí ti lăng mạn, nhưng tâm hồn của nhạc sĩ Cung Tiến phải nói là lăng mạn vô song, nhạc dâng nỗi niềm nhớ thương biết bao giờ nguôi, buổi chiều nhung nhớ cố nhân len lén trở về với tâm tư cô đơn,...

 

 

 

Hương Xưa, Cung Tiến:

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=6UaH7bGpAM

 

"Thực vậy, cũng như mỗi khi đêm về nghe bài dạ khúc của Schubert cho tôi liên tưởng đến nhạc Cung Tiến, tiếng dương cầm lướt trên phím đuổi theo từng nốt nhạc, tiếng réo rít của vĩ cầm, ḥa lẫn theo tiếng trầm bổng của cello, hihihi... phải nói là một hồn bay lên tận mây xanh sảng khoái... Sao mà "đă tai" quá vậy khi mà từng lời ca rót nhẹ vào tâm hồn trầm ngâm, lắng đọng cho từng cung nhạc, cho phê cơi ḷng, cho buốt thính nhỉ, như từng nhịp đập tim yêu rung động thời mây cao mấy tầng, tuổi hạc vun đầy bao mơ mộng như tôi?

 

Người ơi, môt chiều nắng tơ vàng hiền ḥa hồn có mơ xa

Người ơi, đường xa lắm con đường về làng d́u mấy thuyền đ̣.

C̣n đó tiếng tre êm ru, c̣n đó bóng đa hẹn ḥ,

C̣n đó những đêm sao mờ hồn ta mênh mông nghe sáo vi vu

Người ơi, c̣n nhớ măi trưa nào thời nào vàng bướm bên ao

Người ơi, c̣n nghe măi tiếng ru êm êm buồn trong ca dao

C̣n đó tiếng khung quay tơ, c̣n đó con diều vật vờ

C̣n đó, nói bao nhiêu lời thương yêu đến kiếp nào cho vừa...

 

"Hương Xưa được nhạc sĩ Cung Tiến cho ra đời đề tặng cho ca sĩ Duy Trác. Nhạc hayđă đành, gắn liền với tên tuổi Franz Schubert,  lời lại rất hay, ăn khớp với nhạc, ư nghĩa, trữ t́nh gột tả nội tâm sâu lắng đă tạo nên những cảm xúc nồng nàn nhất khi một người nhớ một người.

 

Người ơi, một chiều nắng tơ vàng

hiền ḥa hồn có mơ xa?

Người ơi, đường xa lắm

con đường về làng d́u mấy thuyền đ̣

C̣n đó tiếng tre êm ru

C̣n đó bóng đa hẹn ḥ

C̣n đó những đêm sao mờ

 

Nào, bây giờ ta hăy xét qua một tác phẩm numero uno khác của Cung Tiến. Trên trang mạng tapchiamnhac.net, tác giả Nguyễn Quang Học viết:

 

"Một “Hoài Cảm” chưa thể nói hết về Cung Tiến, song rơ ràng đây là một ca khúc thành công nhất trong cuộc đời sáng tác của ông. Trước năm 1975 đă có rất nhiều ca sĩ thể hiện “Hoài Cảm” nhưng có lẽ chưa có ai thể hiện “Hoài Cảm” lại “Hoài Cảm” bằng Lệ Thu. Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện Lệ Thu xử lư từng nốt nhạc, từng lời hát một cách chuẩn mực và chín chắn đến mức tuyệt dỉnh. Tiết tấu của Hoài Cảm khá chậm, song chắng thể khác bởi nó miêu tả một nỗi nhớ rưng rức, một nỗi nhớ bâng khuâng lâng lâng len lén nhen lên từ sâu thẳm tâm hồn trong cảnh chiều tà hiu quạnh vốn chỉ chuốc tâm tư cho những kẻ lăng tử nghệ sĩ. Cung Tiến viết "Hoài Cảm" ở giọng đô thứ cung đô thường nên bài ca mang tính dân tộc rất cao. Những nhạc sĩ sau này được đi học bên Tây bên Tàu rốt cuộc chỉ mang về cho đất nước một mớ nhạc lơ lớ lai căg làm nền âm nhạc Việt Nam rơi vào t́nh trạng hổ lốn, mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy viết khiến cho diện mạo âm nhạc nước nhà méo mó hỗn loạn. Họ nói đó là sự phát triển, là sự tiếp thu học hỏi lẫn nhau, là sự ḥa nhập vào ḍng chảy âm nhạc nhân loại…vv. Vâng, họ ḥa nhập đấy, tiếp thu đấy, phát triển đấy nhưng họ dựa vào cái ǵ ? Cội nguồn âm nhạc của dân tộc th́ bị lăng quên, bỏ bê không chút xót xa tiếc nuối. Họ nghĩ rằng làm như thế để tỏ cho thiên hạ biết rằng ta đây đă được đi học Tây học Tàu rồi hay sao? Thật đáng buồn đến đáng giận. Song cũng đành phải thông cảm cho họ khi tầm hiểu biết của con người là có giới hạn. Họ cũng chỉ làm theo những ǵ họ đă biết, đă học, đă được dạy dỗ. Ư thức về âm nhạc dân tộc là một cái ǵ đó rất đỗi quê mùa lạc hậu trong họ. Có lẽ chính v́ những lư do trên mà “Hoài Cảm” của Cung Tiến cùng một số bản nhạc, ca khúc viết ở những thang âm dân tộc của một số nhạc sĩ cùng thời ông và sau này càng trở nên có giá trị, được trân trọng trong số những ca khúc buổi ban đầu của b́nh minh âm nhạc Việt Nam. Ở đoạn b cao trào Cung Tiến đă viết ở cung đô trưởng. Chuyển điệu làm cho bài hát khỏe khoắn hẳn lên, nỗi nhớ dâng trào tới đỉnh điểm chứ không c̣n man mác miên man như đoạn a. Phải có kỹ thuật và kiến thức âm nhạc tương đối khá mới có thể viết được như thế (Xin nói thêm rằng những nhạc sĩ tiền chiến hiếm có người được đào tạo qua trường lớp chính quy). Cũng có lẽ chỉ là chút hâm mộ một ca khúc hay nên phỏng đoán vậy chứ thực sự nếu chưa được như thế th́ chỉ càng khẳng định sự tài hoa của Cung Tiến, người nghệ sỹ với nỗi nhớ cố nhân mênh mông bao phủ những hoàng hôn của dân tộc."

 

 

Người trong xứ hâm mộ thầy Cung Tiến như thế này th́ nhạc Cung Tiến đại biểu cho nhạc vàng của VNCH "dzách lầu" rồi c̣n ǵ bàn căi chi nữa nhể? Chưa hết, một vị thính giả khác của nhạc Cung Tiến nối tiếp cho lời nhận xét nồng nàn chẳng kém nhé. Mời đọc:

 

"Uh, bài này Lệ Thu thể hiện hay nhất! hihi... Không hiểu mỗi lần nghe bài ń buồn đến lạ! huhu... Nỗi buồn đó cứ như kẻ trộm, ta đă khép kín cửa nhưng nó vẫn cứ lẻn vào...nhẹ nhàng xâm chiếm! Nỗi buồn trong bài hát này đến không nhanh, chầm chậm thôi... như làn khói vào pḥng khép kín...chỉ một làn khói nhẹ nhưng có sức lan tỏa ghê gớm! Vậy là toàn bộ ta đă bị nó chế ngự mất rồi...

Bạn thử ngâm nga bài này thử đi... nho nhỏ thôi...và bạn sẽ thấy bạn hát trong tiếng nghẹn ngào... như muốn khóc mà không thể khóc... Nó như ứ đọng ngay ở cổ họng, chực thoát và khi có cơ hội nó nấc lên da diết ngậm ngùi" Ḷng cuồng điên v́ nhớ. Ôi đâu người, đâu ân t́nh cũ?"... Bài hát từng câu từng chữ đều đượm buồn...một cái buồn rất thu..."mùa thu tràn nỗi nhớ".... và một giọng hát xa vắng... Ḿnh cũng thích bài này lắm... dù nghe bài này chả khi nào thấy vui!!!..."

 

Thấy chưa nhạc Cung Tiến da diết, ngậm ngùi như me-sừ thính giả trên cho cảm nghĩ thực ḷng đấy nhé!? Như vậy th́ nhạc Cung Tiến lại thêm bảnh hơn nữa với t́nh khúc Hoài Cảm hay yêu hoài, tâm tư cứ măi bị người yêu hành hạ, bị cố nhân dày ṿ ray rứt tâm tư như muốn khóc. Được yêu, được buồn, được khóc, chao ôi, nhất cơi đời rồi, c̣n ǵ sung sướng bằng nhể? Hỡi những bạn tôi khi tương tư ḷng, khi cố nhân bước xa xa bạn rồi, huhuhu... cơn nhung nhớ cố nhân dằn vật dâng cao tràn ngập hồn già ở tuổi biết yêu, xin bạn hăy vô tư cho lệ rơi đi nhe, nghe thanh âm Cung Tiến thỏ thẻ, nho nhỏ khi chiều buồn len lén tâm tư, cố nhân đă đi xa xa ta rồi, hmm... cho hồn này khôn nguôi, hmm... cho ḷng này không vui... Một hồn cô liêu, buồn chi lạ, biết nói chi nhể?

 

Chiều buồn len lén tâm tư

Mơ hồ nghe lá thu mưa

Dạt dào tựa những âm xưa

Thiết tha ngân lên lời xưa

 

Quạnh hiu về thấm không gian

Âm thầm như lẫn vào hồn

Buổi chiều chợt nhớ cố nhân

Sương buồn lắng qua hoàng hôn

 

Ḷng cuồng điên v́ nhớ... cố nhân ơi. Nghe hết bài nhạc sẽ đưa ta về sự mộng mơ của tuổi biết yêu đương, biết nhớ thương, biết ngóng trông, biết rung động con tim xanh trót trao cho cố nhân; Vâng, Hoài Cảm theo tôi chính là một cung khúc "giết người trong mộng".

Hoài Cảm, Cung Tiến:

 

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=_gz7nU6u5D 

 

 

Sau đây là phần điểm qua tiểu sử và tác phẩm âm nhạc, văn học và cảm nghĩ của nhạc sĩ Cung Tiến. Ông được xem như một nhạc sĩ nổi tiếng theo ḍng nhạc tiền chiến. Có thể nói ông là nhạc sĩ trẻ nhất có sáng tác được phổ biến rộng với bài Hoài Cảm năm 14 tuổi. Mặc dù Cung Tiến chỉ xem âm nhạc như một thú tiêu khiển nhưng ông đă để lại những nhạc phẩm rất giá trị như Hương Xưa và Hoài Cảm, điển h́nh cho loại nhạc thính pḥng, loại nhạc thanh cao.

 

* Đôi nét về tiểu sử:

Cung Tiến tên thật là Cung Thúc Tiến, sinh ngày 27 tháng 11 năm 1938 tại Hà Nội. Thời kỳ trung học, Cung Tiến học xướng âm và kư âm với hai nhạc sĩ nổi tiếng Chung Quân và Thẩm Oánh. Trong khoảng thời gian 1957 đến 1963, Cung Tiến du học ở Australia ngành kinh tế và ông có theo tham dự các khóa về dương cầm, ḥa âm, đối điểm, và phối cụ tại Âm nhạc viện Sydney.

Trong những năm 1970 đến 1973, với một học bổng cao học của Hội đồng Anh (British Council) để nghiên cứu kinh tế học phát triển tại Cambridge, Anh, ông đă dự các lớp nhạc sử, nhạc học, và nhạc lư hiện đại tại đó.

 

Vào đầu thập niên 1980 Cung Tiến phổ nhạc từ 12 bài thơ trong tù cải tạo của Thanh Tâm Tuyền mang tên "Vang Vang Trời Vào Xuân", tập nhạc này được viết cho giọng hát và Piano và được tŕnh bày lần đầu tiên tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn vào năm 1985.

Năm 1987, Cung Tiến viết nhạc tấu khúc Chinh phụ ngâm, soạn cho 21 nhạc khí, được tŕnh diễn lần đầu vào ngày 27 tháng 3, 1988 tại San Jose với dàn nhạc thính pḥng San Jose, và đă được giải thưởng Văn Học nghệ thuật quốc khánh 1988.

Năm 1992, Cung Tiến hoàn thành tập Ta về, thơ Tô Thùy Yên, cho giọng hát, nói, ngâm và một đội nhạc cụ thính pḥng. Năm 1993, với tài trợ của The Saint Paul Companies để nghiên cứu nhạc quan họ Bắc Ninh và các thể loại dân ca Việt Nam khác, ông đă soạn Tổ khúc Bắc Ninh cho dàn nhạc giao hưởng. Năm 1997, ca đoàn Dale Warland Singers, đă đặt ông một bản hợp ca nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập ca đoàn nổi tiếng quốc tế này. Năm 2003, Cung Tiến đă tŕnh làng một sáng tác nhạc đương đại Lơ thơ tơ liễu buông mành dựa trên một điệu dân ca Quan họ. Ông là hội viên của hội nhạc sĩ sáng tác ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ.

 

* Về tác phẩm âm nhạc:

Cung Tiến sáng tác rất ít và phần lớn các tác phẩm của ông đều sau 1954, trừ bài Thu vàng, Hoài Cảm được ông viết năm 1953 khi mới 15 tuổi, nhưng chúng thường được xếp vào ḍng nhạc tiền chiến bởi cùng phong cách trữ t́nh lăng mạn. Tự nhận ḿnh là một kẻ amateur trong âm nhạc, viết nhạc như một thú tiêu khiển, Cung Tiến không chú ư tác quyền và lăng xê tên tuổi ḿnh trong lĩnh vực âm nhạc. Các nhạc phẩm Hoài Cảm, Hương xưa của ông được xếp vào những ca khúc bất hủ của tân nhạc Việt Nam.

Tác phẩm

Tổ khúc Bắc Ninh - Nhạc tấu khúc Chinh phụ ngâm - Ta Về - Lơ thơ tơ liễu buông mành

Tổ khúc Bắc Ninh...

Ca khúc

Đêm (thơ Thanh Tâm Tuyền) - Đêm hoa đăng - Đôi bờ (thơ Quang Dũng) - Hoài Cảm - Hoàng hạc lâu (thơ Thôi Hiệu - Vũ Hoàng Chương dịch) - Hương xuân - Hương xưa (viết tặng Duy Trác) - Kẻ ở (Mai chị về) (thơ Nguyễn Đ́nh Tiên, thường bị nhầm là của Quang Dũng) - Lệ đá xanh (thơ Thanh Tâm Tuyền, viết tặng Phạm Đ́nh Chương) - Mùa hoa nở - Nguyệt cầm (ư thơ Xuân Diệu) - Thu vàng - Thuở làm thơ yêu em (lời Trần Dạ Từ) - Vết chim bay (thơ Phạm Thiên Thư)

 

* Về tác phẩm văn chương:

Ông có dịch hai đại tác phầm của hai văn hào Nga là Fyodor Mikhailovich Dostoevski và Aleksandr Isayevich Solzhenitsyn ra Việt Ngữ.

- Hồi Kư Viết Dưới Hầm (bản dịch tác phẩm của M. Dostoievski, 1969).

Vào năm 1864 Dostoevski cho xuất bản cuốn Hồi Kư Viết Dưới Hầm là tác phẩm về chủ nghĩa hiện sinh hay nhất từng được viết trong nền văn học của thế giới.

- Một Ngày Trong Đời Ivan Denissovitch (dịch từ A. Solzhenitsyn, 1969). Một Ngày của Ivan Denissovitch kể về những ǵ xẩy đến cho một người tù cải tạo tên Ivan Denissovitch trong một ngày dưới chế độ bạo ngược cộng sản Stalin.

Trong lănh vực văn học, giữa thập niên 50 và 60, với bút hiệu Thạch Chương, Cung Tiến cũng đă từng đóng góp những sáng tác, nhận định và phê b́nh văn học, cũng như dịch thuật, cho các tạp chí Sáng Tạo, Quan Điểm, và Văn.

 

Nhóm Sáng Tạo là nhóm nổi tiếng nhất xuất phát từ phong trào di cư từ miền Bắc 1954. Hoạt động của họ là mở một con đường mới về ngôn ngữ h́nh ảnh cũng như về lư tưởng tự do, ông hợp tác với họ bằng những bài viết về triết học cũng như những nhận định âm nhạc lúc đó ông đă đi du học. Thế hệ trẻ về sau là lớp học tṛ của Nguyễn Sỹ Tế, Doăn Quốc Sỹ, Thanh Tâm Tuyền chắc chắn chịu nhiều ảnh hưởng của Sáng Tạo. Sau khi định cư tại Hoa Kỳ, ông có viết cho một số báo với bút danh là Đăng Hoàng.

 

* Nhạc sĩ Cung Tiến tâm t́nh cùng phóng viên Mặc Lâm:

Ngày thứ Năm, 13 tháng 4, năm 2006, phóng viên Mặc Lâm của đài RFA phỏng vấn nhạc sĩ Cung Tiến và những sáng tác và hoạt động âm nhạc trong những thập niên đă qua như sau:

- Mặc Lâm: Là một người yêu thích âm nhạc và có những nhạc phẩm nổi tiếng rất sớm như: Hoài Cảm, Thu Vàng, Hương Xưa...lư do nào khiến ông trở thành một chuyên gia kinh tế học và ông có cho rằng kinh tế và âm nhạc là hai lĩnh vực khó ḥa hợp lẫn nhau hay không?

- Nhạc sĩ Cung Tiến: Câu hỏi này nó có hai phần một phần là tại sao tôi trở thành chuyên gia kinh tế học và một phần là giữa âm nhạc và kinh tế có ḥa hợp với nhau hay không. Tôi được học bỗng kinh tế học v́ âm nhạc không phải là ngành mà ngoại quốc cho chính phủ VNCH hồi đó.

Sự thực th́ âm nhạc và kinh tế không phải là khó ḥa hợp v́ cả hai đều là nghệ thuật cả. Kinh tế học không phải là một khoa học mà là một nghệ thuật giữa kẻ mua người bán, giữa người sản xuất và người tiêu dùng, cho nên nếu không ḥa hợp được th́ cũng không thể xung khắc lẫn nhau.

- Mặc Lâm: Ông đă từng công tác với nhóm Sáng Tạo rất sớm qua bút hiệu Thạch Chương bằng những bài viết và dịch thuật, ông có nhận xét ǵ về hoạt động cũng như ảnh hưởng của nhóm này?

- Nhạc sĩ Cung Tiến:Nhóm Sáng Tạo là nhóm nổi tiếng nhất xuất phát từ phong trào di cư. Hoạt động của họ là mở một con đường mới về ngôn ngữ h́nh ảnh cũng như về lư tưởng tự do.

Tôi hợp tác với họ bằng những bài viết về triết học cũng như những nhận định âm nhạc lúc đó tôi đă đi du học. Thế hệ trẻ về sau lớp học tṛ của Nguyễn Sỹ Tế, Doăn Quốc Sỹ, Thanh Tâm Tuyền chắc chắn là chịu nhiều ảnh hưởng của Sáng Tạo.

- Mặc Lâm: Được biết Thanh Tâm Tuyền là bạn thân của ông, xin ông cho biết một vài kỷ niệm đối với tài thơ này nhân kỷ niệm một năm ngày mất của thi sĩ.

- Nhạc sĩ Cung Tiến: Tôi quen Thanh Tâm Tuyền năm 1956 khi tôi theo học năm cuối cùng của trung học tại Chu Văn An, lúc ấy Thanh Tâm Tuyền mới vào nam theo làn sóng di cư của sinh viên.

Hành trang du học của tôi chỉ có mấy quyển sách, trong đó có hai quyển Tôi Không C̣n Cô Độc của Thanh Tâm Tuyền và Tháng Giêng Cỏ Non của Mai Thảo. Cho tới khi tôi về nước vào năm 1963 tôi mới gặp lại Thanh Tâm Tuyền và chúng tôi có những quan hệ thân thiết hơn.

- Mặc Lâm:Thưa ông có phải văn chương cực kỳ lạ lẫm của Thanh Tâm Tuyền đă khiến ông phổ nhạc hai bài Đêm và Lệ Đá Xanh hay v́ lư do dễ hiểu hơn v́ nhà thơ là bạn thân của ông?

- Nhạc sĩ Cung Tiến: Tôi thấy bài thơ rất buồn và rất độc đáo. Bài thơ này tôi phổ ở Sydney năm 1957 với mục đích gửi tặng Phạm Đ́nh Chương. Măi sau này tôi mới phổ bản Đêm của Thanh Tâm Tuyền trong tập thơ Liên, Đêm Mặt Trời T́m Thấy.

- Mặc Lâm: Bên cạnh Thanh Tâm Tuyền là một nhà thơ khác trong nhóm Sáng Tạo cũng được ông quan tâm đó là nhà thơ Tô Thùy Yên, Với thi phẩm Ta Về ông đă sáng tác nhiều loại h́nh âm nhạc cho tác phẩm này, xin ông cho biết vài chi tiết về việc này.

- Nhạc sĩ Cung Tiến:Tập thơ Ta Về của Tô Thùy Yên lọt ra khỏi trại cải tạo và Mai Thảo đưa cho tôi xem vài bài trước khi Tô Thùy Yên định cư tại Mỹ. Tôi đă soạn cho bài thơ này trở thành những giọng ngâm, hát, nói với những nhạc cụ tây phương phụ đệm.

- Mặc Lâm: Thưa ông, từ nhạc phẩm đầu tay là bản Hoài Cảm được sáng tác năm 1953 cho đến nay đă có bao thăng trầm trong đời sống riêng cũng như của toàn dân tộc, ông có nhận xét ǵ về nhạc phẩm này và điều ǵ vẫn c̣n in đậm trong ḷng ông cho tới bây giờ sau khi nhạc phẩm này ra đời?

- Nhạc sĩ Cung Tiến: Đây là ca khúc đầu tiên của chúng tôi viết từ năm 1953 lúc đó tôi mới 14 tuổi lúc tôi mới học đệ lục nó là công an khúc hoàn toàn trữ t́nh của một học sinh ảnh hưởng thơ mới lăng mạn của Huy Cận, Xuân Diệu .... Riêng với tôi nó là đứa con đầu ḷng vẫn c̣n được thính giả yêu thích tôi vẫn thích v́ nó giản dị và là một thời học tṛ của ḿnh.

- Mặc Lâm: Cảm ơn Nhạc sĩ Cung Tiến.

Sau cùng, Cung Tiến quả thực là một người đa tài, ông mang nhiều vai tṛ xă hội, ông là một chuyên viên cũng như giảng viên giảng dạy về kinh tế, tài chánh, một nhà văn đóng góp cho văn học Việt Nam; Và đáng lưu tâm hơn cả, ông là một nhạc sĩ của khuynh hướng nhạc lăng mạn trữ t́nh trong vườn hoa âm nhạc Việt Nam, điển h́nh là hai ca khúc bất hủ:  Hương Xưa và Hoài Cảm.

 

Chiều buồn len lén tâm tư

Mơ hồ nghe lá thu mưa

Dạt dào tựa những âm xưa

Thiết tha ngân lên lời xưa

 

Quạnh hiu về thấm không gian

âm thầm như lấn vào hồn

Buổi chiều chợt nhớ cố nhân

Sương buồn lắng qua hoàng hôn

 

ĐK:

Ḷng cuồng điên v́ nhớ

Ôi đâu người, đâu ân t́nh cũ?

Chờ hoài nhau trong mơ

Nhưng có bao giờ, thấy nhau lần nữa 

 

Một mùa thu xa vắng

Như mơ hồ về trong đêm tối

Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa? 

 

Chờ nhau hoài cố nhân ơi!

Sương buồn che kín nguồn đời

Hẹn nhau một kiếp xa xôi,

nhớ nhau muôn đời mà thôi!

 

Thời gian tựa cánh chim bay,

qua dần những tháng cùng ngày

C̣n đâu mùa cũ êm vui?

Nhớ thương biết bao giờ nguôi?

(Hoài Cảm, Cung Tiến)

 

Trong những thập niên qua, tôi ái mộ ḍng nhạc Cung Tiến nhưng chưa có dịp bày tỏ cảm nghĩ của ḿnh về nhạc sĩ tài hoa nầy đă đóng góp trong khu vườn hoa âm nhạc Việt Nam hơn nửa thế kỷ rồi. Như mọi lần, mỗi lận nhận email của nhà báo Vương Trùng Dương gợi ư... nguồn cảm hứng lại đến với tôi. Và, không ǵ quư hơn trong t́nh văn nghệ với nhau: đáp lễ.

 

 


 

Việt Hải, Los Angeles.  

June, 2010

 

(Viết cho VTrD, Caroline Thanh Hương, Diệu Hương, Giáng Ngọc, Thúy Vinh, Út Thu Montreal, Minh Tuấn, Anh Vũ và Cao Minh Hưng, CLBTNS)

 

Nguồn: Wikipedia, Dactrung, Tapchiamnhac, Vietnhac Minnesota.

 

G.C.: Bài nầy đăng tải trên nhật báo Saigon Nhỏ, số ra gày thứ Bảy, 12 tháng 6-2010. Văn Học Nghệ Thuật với chủ đề về Cung Tiến

 

 

 

 

Thơ và Truyện của Việt Hải               |                 www.ninh-hoa.com