trang nhà: www.ninh-hoa.com   |  trang thơ & truyện: Việt Hải




 Tên thật: Trần Việt Hải
  Sáng tác nhiều thể loại
  Văn, Thơ, Biên Khảo,...
   tại hải ngoại.
       Hiện cư ngụ tại
     Los Angeles - USA

 

 

T


  Giọt Nắng Lung Linh
 
Ru Em T́nh Nồng 
 
Mưa Cali Nhớ Mưa
     Sàig̣n

  Cơn Say T́nh Ái 
  Giấc Ngủ Cô Đơn
  Hoa Tuyết Mùa Đông
                           
 
 

Truyện/Tùy Bút


  Đôi Lời Trần Tinh
  Mùa Giáng Sinh Với
     Con Tôi

  Xin Hăy Thử Một Lần
     Tương Tư

 
nh Biệt Buồn Tênh
  Mùa Thu Cho Em
 
T́nh Măi Xót Xa
 
Ánh Trăng Bên Lề
  Thư Gửi Bạn Hiền
 
Gọi Mùa Xuân Sang
 
Ḍng Đời Mong Manh
  Phím Đàn Sầu Rơi 
  Duyên Nợ Đời Nhau
  Nụ Cười Thanh Thản
     Tâm Tư
 
Đệ Nhị Khoái:Đầu Cá
 
Cá: Tâm T́nh và Kỷ
     Niệm

  Tiễn Mẹ
 
Kim Cương - Hoa Đá
     Quư Khi Yêu Nhau
 
 
Măi Măi Yêu Em 
 
Thư Cho Con 
  Good Bye My Love
  Một Chút Hương Yêu
  Những Lời T́nh Tự
     của VINH HỒ
    
  Phượng Yêu: Người
     T́nh Tuổi Ngọ
  

  Tương Tư  
  Người Nhạc Sĩ Tài Hoa
  Mùa Thu Hạnh Phúc
  Để Quên Con Tim
  Chuyện Xưa Cầu Cá
  Nồi Mắm Tạ Ơn  
  Âm Nhạc, Niềm Hy
     Vọng Tuổi Trẻ
    
  Lời Tiễn Đưa Nhạc Sĩ
     Nguyễn Hiền
  
  Kỷ Niệm Quê Tôi 
  Giă Từ Mạnh Bích...
                               


 


Nhạc

 
  Missing You

 
 

 


 


G o o d b y e   My   L o v e!

Việt Hải

                              
 

"T́nh yêu đến với tôi như loài ong hút mật ngọt trong tâm hồn"
Thomas Lodge

Chuyện xẩy ra vào giờ học môn Kinh Tế nhập môn, một môn học mà quyển sách giáo khoa tham khảo làm chuẩn, được viết bởi giáo sư kinh tế học danh tiếng Paul A. Samuelson thuộc viện đại học MIT. Trong khi thầy Nguyễn Hải B́nh giảng cho chúng tôi, thế nào là GNP, GDP, Consumer Pricing Index (CPI), chỉ số Nominal & Real GDP, những từ ngữ mà những ư niệm đại tượng c̣n xa lạ và rất trừu tượng đối với tân sinh viên. Qua cặp kính cận trong suôt và dường như khá nặng độ, thầy miên man diễn giảng. Tôi quay sang cô bạn mới ngồi kế bên cạnh mà không biết tên. Tôi chuyển mẫu giấy nhỏ có mấy ḍng chữ: " Xin lỗi cô tên ǵ ?". Cô láng giềng liếc thoáng qua không nói một lời nào mà chỉ mỉm cười.Tôi bèn viêt thêm một mẫu giấy khác: "Tôi hỏi cô mà sao cô lại cười? Xin cô cho biết tên". Tôi nh́n sang nhà hàng xóm, cô láng giềng cũng không nói mà chỉ mỉm cười, Một lần nữa, tôi đành ghi vội mấy câu thơ con cóc vừa nghĩ trong đầu.

"Hỏi rằng cô có nghe tôi ?
Rằng cô chẳng nói mỉm cười làm thinh
Hỏi cô cho biết qúy danh?
Rằng cô tủm tỉm làm thinh mỉm cười."

Xem xong bài thơ con cóc của tôi, cô láng giềng gửi trả lại, chỉ vỏn vẹn hai chữ "Xuân Quyên". Khi được cô trả lời, cũng là lúc giờ học được kết thúc. Tôi xếp tập vở cùng đi xuống lầu, và không quên đề nghị với Xuân là chúng ta sẽ gặp nhau tại thư viện trường để t́m sách tham khảo. Quyển sách mà thầy B́nh đề nghị chúng tôi phải đọc là quyển "The principles of macroeconomics" của giáo sư kinh tế đoạt giải Nobel là Dr. Paul A. Samuelson, một cuốn sách đă đánh dấu sự quen biết giữa hai chúng tôi.

Như đă hẹn, tuần sau chúng tôi gặp nhau trong thư viện trường. Tôi tiến đến một bàn bên góc phải vắng người ngồi, và kéo ghế ngồi bên cạnh Xuân. Tôi cất tiếng hỏi Xuân là nàng đă đến từ bao giờ. Nàng cho biết là nàng đă đến sớm một tiếng đồng hồ, nghĩa là hơn giờ mà chúng tôi đă hẹn với nhau, v́ nàng muốn duyệt qua hết dẫy sách tham khảo về kinh tế, và cũng để t́m hiểu những hàng sách mà thư viện có. Xuân có khuôn mặt tươi tắn mang vẻ yêu kiều đằm thắm của một chút ǵ như Catherine Deneuve, và phảng phất nét đẹp đoan trang diễm lệ của Catherine Zeta Jones. Xuân Quyên lại biểu tượng cho một sự khiêm tốn kèm theo sự thông minh mà Trời ban cho nàng. Nàng có giọng nói dịu dàng, rất ḥa nhă và bắt mắt nhất là làn da trắng như hoa bưởi của nàng trong tà áo xanh lơ đồng phục Kinh Thương, trông rất thích hợp với mái tóc đen huyền, xơa xuống gần bờ vai của nàng. Thông thường nàng thích đi học bằng xe Cady, nên trông nàng thật mignon như những thiếu nữ tây phương ở Sorbonne hay Oxford.

Trong khung cảnh yên tĩnh của thư viện, thỉnh thoảng chúng tôi ngước lên để trao đổi những đoạn văn khó hiểu, hay những từ ngữ phải vận dụng hết vốn liếng anh ngữ để hiểu thấu đáo ư nghĩa của nó. Những buổi học chung như vậy ngày qua ngày đă làm cho t́nh bạn chúng tôi gần gũi hơn với cái thư viện độ 3,000 square feet. Đối với các thư viện của các đại học Mỹ th́ đây qủa thật là một cái thư viện khá khiêm nhường về kích thước. Tuy vậy trong cái nhỏ nhắn đó th́ ngấm ngầm chứa đựng một sự xinh xắn, gọn gàng do bàn tay khéo léo của chị Quỳnh, người quản thủ thư viện hàng ngày tận tụy chăm sóc lấy nó. Có một hôm tôi muốn mượn cuốn sách gối đầu giường Samuelson ra ngoài để photocopy, chị quản thủ đă nhất định từ chối v́ quy luật của thư viện chỉ được tham khảo tại chỗ mà thôi. Tôi nài nỉ măi mà không được, v́ thấy tôi lớn tiếng, Xuân đến gần đề nghị là những lần sau chúng tôi sẽ đến sớm để ghi chép những điều cần thiết cho bản tóm lược cho những kỳ thi midterm và final. Trong khi chúng tôi bước ra ngoài thư viện, đi ngang qua câu lạc bộ hay cái cafeteria Kinh Thương do doanh gia Nguyễn Ngọc Bảo làm thầu khoán, từ bên trong chiếc stereo Akai classic vọng ra giọng hát quen thuộc mà tôi rất yêu thích, tôi thử hỏi Xuân Quyên nếu nàng biết nhạc phẩm này là ǵ. Nàng mỉm cười đáp: "Oh very young, do Cat Steven hát đúng không ?". Tôi cười và gật gù đồng ư.

Có lần tôi đến thăm nàng, ở căn biệt thự xây theo lối kiến trúc tây phương trên đường Công Lư, ba mẹ của Xuân Quyên rất vui vẻ, tử tế và thân mật tiếp tôi, làm ḷng tôi cảm thấy nhẹ nhơm. Mẹ nàng ân cần kể tôi nghe về thớ thơ ấu, những sở thích và thành quả học tập tốt đẹp của nàng tại trường trung học Saint Paul. Trường này cách nhà tôi không xa lắm, tọa lạc ngay góc Cường Để và Gia Long. Hôm đầu tiên đó, đến thăm Xuân Quyên, tôi được đăi ăn món b́ bún. B́ bún là món ăn của người miền nam, thực sự không xa lạ ǵ với tôi, v́ tôi đă ăn khá nhiều lần rồi, nhưng không hiểu sao lần này, tôi có cảm tưởng, đây là món b́ bún thật tuyệt "cú mèo", ngon hơn hết những lần mà tôi đă ăn b́ bụn Trước khi ra về, tôi hẹn Xuân Quyên là chiều thứ sáu, tôi sẽ ghé nhà Xuân để đón nàng đi xem ciné ở Centre Culturel Francais gần bệnh viện Grall, tọa lạc ở góc đường Đồn Đất và Lê Thánh Tôn, nghĩa là gần nhà tôi hơn nhà nàng. Kỳ này có phim "Hiroshima, mon amour" do tài tử René Arnaud của Pháp đóng chung với một nữ diễn viên Nhật Bản. Phim mang nội dung đề cao một mối t́nh Âu-Á không biên giới, một biểu tượng "East meets West". Trong khi chờ đợi vào phim, hai đứa chúng tôi th́ thầm với nhau về nhiều đề tài, từ chuyện gia đ́nh chúng tôi, chuyện tương lai, đến chuyện trường Kinh Thương Minh Đức, những môn học, những yếu tố căn bản trong lănh vực kinh tế, như luật cung cầu, stagnation, recession, deflation, inflation. Nàng cho tôi biết là nàng không thích chính trị. Mặc dù khi đó cha nàng là một viên chức cao cấp của chính phủ. Nàng tâm sự là nàng chỉ đam mê về những khía cạnh chuyên môn như kinh tế hoặc tài chánh. Rồi nàng th́ thầm là hy vọng sau bậc cử nhân 4 năm ở Kinh Thương sẽ lót đường cho chúng tôi sang Harvard học cao hơn. Tôi thực sự sung sướng, v́ trước đó không lâu, tôi vừa xem một mối t́nh thật lăng mạn trên màn ảnh Hollywood giữa hai sinh viên Oliver Barrett của Harvard và Jennifer Cavelleri của Radcliffe khi họ quen nhau tại thư viện trường đại học. Đó là tác phẩm Love Story do ng̣i bút điêu luyện của Erich Segal viết lên một mối t́nh thơ mộng, trong nhiều nỗi gian truân. Điều éo le của câu truyện trữ t́nh này lấy bối cảnh của sân trường Harvard mà người cha của Oliver vốn mang bản tánh cố chấp, cứng nhắc trong khuôn khổ kỳ thị giai cấp, không chấp nhận người con dâu tương lai thuộc giai cấp nghèo. Trong khi Oliver bướng bỉnh chống lại những ư nghĩ bảo thủ của cha ḿnh.

Xuân đề cập về chuyện tương lai ở Harvard, tôi đă đùa với nàng, nếu có sang Boston th́ tôi sẽ không bao giờ hứa hẹn rằng tôi sẽ đưa nàng sang Paris. Trong cốt truyện của Segal ông khéo léo khai thác một mối t́nh từ thuỡ hàn vi, khi người vợ Jennifer bỏ học đi làm để nuôi chồng Oliver theo học luật tại Havard, Oliver có hứa là khi nào học xong thành công th́ chàng sẽ đưa Jennifer sang thăm Paris như ước mơ của nàng về âm nhạc xuất phát từ Âu châu. Tuy nhiên cái ước mơ đó, đă không bao giờ đến với nàng, khi nàng bị lâm chứng bệnh ngặt nghèo là ung thư máu. Cũng buổi xem phim chuyện t́nh lăng mạn này, lần đầu tiên tôi đă gửi nàng một nụ hôn êm ái, trên bờ môi ngọt lịm của nàng.

Cuối năm học đầu tiên tại Kinh Thương th́ cũng là lúc chúng tôi phải đối diện với sự chia ly nghiệt ngă. Anh nàng khi đó đang học MBA tại MIT đă đề nghị với cha mẹ nàng là nên đưa nàng sang Mỹ du học. Cũng v́ t́nh h́nh chiến sự của nước nhà đă trở nên tồi tệ, nên đóng góp cho quyết định ác nghiệt chia cách chúng tôi ra hai ngă đường khác nhau. Hôm nàng kể cho tôi nghe đề nghị của anh nàng, nàng đă tỏ ra thật bối rối, và lo lắng về nghịch cảnh đang diễn ra trước mắt và khóc với tôi thật nhiều. Những ngày cuối cùng của nàng ở Sai g̣n, tôi bỗng thấy thời gian thật quư báu, tôi thầm ước thời gian hăy đi chậm lại và để tôi đưa nàng đi thăm hết phố phường Sài g̣n, chú trọng đến những nơi mà chúng tôi đă ghi nhận có nhiều kỷ niệm bên nhau nhất. Dưới ánh nắng chan ḥa vào buổi sáng của mùa hè Sài g̣n, chúng tôi bước ra khỏi sân quần vợt Hải Quân trên đường Cường Để gần cư xá Bạch Đằng nơi tôi ở và cũng gần trường Saint Paul của nàng, nàng ôm gh́ lấy tôi và khóc ngây ngất, v́ sự chia ly này linh tính cho sự kết thúc mối liên hệ của chúng tôi. Dù không nói ra, nhưng trong ḷng với một ư nghĩ nào đó, tôi đă thầm trách cứ nàng nhiều lắm. Sự khác biệt giữa tụi tôi và chuyện t́nh của Erich Segal là Jennifer Cavelleri đă có Oliver Barrett rất dứt khoát và phóng khoáng với quan điểm cho trọn cuộc t́nh. Hy sinh cho t́nh yêu là một nghĩa cử cao đẹp như chuyện t́nh Romeo và Juliette của đại thi hào William Shakespeare, hay như những ḍng nhạc của Trịnh Công Sơn diễn tả: "T́nh yêu như trái phá con tim mù ḷa" hay một chút ǵ triết lư hơn như triết gia Blaise Pascal đă nói: "Con tim có những lư lẽ của nó mà lư trí không biết được" là những điều đă được văn học ghi nhận vào thiên thu. Ngược lại, chuyện t́nh Kinh Thương của chúng tôi th́ bị ràng buộc bởi một khuôn phép khép kín, cổ kính của nề nếp Á Đông, khi mà những quyết định của gia đ́nh là khuôn mẫu duy nhất để Xuân Quyên phải chọn lựa. Rồi chiều hôm đó tôi đưa nàng ra phố Nguyễn Huệ, vào cái quán quen thuộc Pole Nord trên đường Tự Do. Nàng gọi món kem chocolat au lait, tôi chỉ uống ly trà Lipton có khoanh chanh đi kèm. Nh́n ra bên ngoài cửa kính phố xá đông người qua lại, nhưng ḷng tôi nặng trĩu với những ư nghĩ bàng bạc những nuối tiếc, rất tiêu cực và bi quan cho một cuộc t́nh không c̣n nhiều hy vọng nữa. Trong một góc quán bỗng tiếng nhạc trổi lên bản nhạc nói lên cái tâm trạng của tôi là "Sans elle" với âm điệu thật du dương và thiết tha, người ca sĩ Claud Michel quả thật đă hiểu những ǵ tôi đang suy nghĩ khi mà lời nhạc chan chứa những ư nghĩ :

"Xa em rố tim anh sầu nhớ
Bên em chiều nắng tươi rực rỡ .
Xa em rồi không gian mù tối ,
Em như v́ sao trên bầu trơi..."

Vâng, em chính là v́ sao hy vọng trong tim tôi; Vâng, em chính là lẽ sống ấp ủ những ngày tháng quen nhau. Xa em rồi không gian của riêng tôi sẽ xụp đổ. Tôi nắm chặt lấy tay nàng, đặt vào lồng ngực của ḿnh và rồi hôn nhẹ lên tay nàng. Cái giây phút mà những ư nghĩ của bản nhạc trên đă thật sự quyện lấy trọn tâm hồn của tôi. Tôi mường tượng đến những chuỗi cô đơn sắp đến với tôi khi nàng sang Boston hay một chân trời mới nào đó ở tiểu bang lạnh giá Massachusetts .

Đă 26 năm qua gợi tôi nhớ lại cô láng giềng Kinh Thương ngày xưa, những xúc cảm, những ân t́nh, những chia sẻ, những rung động của con tim đầy ắp những hẹn ḥ ở thư viện Kinh Thương, Centre Culturel Francais và Abraham Lincoln library trên đường Lê Quí Đôn gần trường Marie Curie hay những ly chanh đường ngọt lịm môi em trong câu lạc bộ của bạn hiền NNB bây giờ đang định cư ở Úc châu, rồi những giờ học môn kinh tế của thầy B́nh, giờ kế toán của thầy Ngô Tử Hùng, những lư thuyết kinh tế học macroeconomics của sách Samuelson, những qui tắc của môn kế toán check and balance. Tất cả đă đóng góp cho một cuốn album kỷ niệm vô cùng quư giá trong tâm tư của tôi. Biết nói ǵ hơn là tại nơi đây, 26 năm sau tôi hồi tưởng lại cô láng giềng Kinh Thương của ngôi trường mà Phạm Quang Hải của Trần Ngọc Lan ở Sydney đă vỗ về những ư nghĩ của tôi về cái định nghĩa khôi hài là trường chuyên khoa về "Kinh nghiệm Thương yêu". Vâng, với tôi nó đă phần nào phản ảnh đúng phoóc như sự đùa cợt của Quang Hải.

26 năm xa xứ nh́n lại cuộc đời đă trôi qua, nàng và tôi bây giờ mỗi người đă gửi ḷng cho người khác, đă yên phận mọi bề với cái hạnh phúc riêng tư, tôi xin cám ơn chị quản thủ thư viện KT, câu lạc bộ Kinh Thương có dàn máy Akai classic hát bằng băng từ tính mà đường kính bằng gang tay, cám ơn quư thầy cô, và tất cả bạn bè, cám ơn Centre Culturel Francais, thư viện Abraham Lincoln, sân tennis Cường Để đă cho tôi những ngày tháng với nhiều ân t́nh đáng nhớ. Sau hết tôi cũng không quên cám ơn mái trường cũ KTMĐ đă tạo cho tôi niềm tin, một hướng đi vào tương lai và cuối cùng là cám ơn cô láng giềng Xuân Quyên đă cho tôi những giây phút bồi hồi vương vấn của cái thuỡ thanh xuân hoa niên khi mà đôi môi chan ḥa với thú yêu thương, khi mà nhịp đập của con tim đồng lơa với những lời th́ thầm âu yếm bên tai, những sweet nothing văng vẳng như tiếng hát của Cat Stevens:

"Oh very young, what will you leave us this time,
There I'll never be a better chance to change your mind,
And if you want this world to see a better day,
Will you carry the words of love with you,
And the goodbye makes the journey harder still..."


Và để nhắc nhở lại một thuỡ yêu đương, một thuỡ thần tiên của thời cắp sách đến trường vẫn c̣n lai văng trong tôi, qua những ḍng chữ này rồi được trải rộng ra như những nỗi niềm riêng tư từ cái tiềm thức sống lại mănh liệt của những kư ức cũ tưởng rằng đă quên.
Once again, goodbye my love!



Việt Hải, Los Angeles
(Gửi TT d'Orange)