|
|
Người
Vợ Thủy Chung
V iệt
Hải
Los
Angeles |
Nói
về sự thuỷ chung trong hôn nhân, bài này xin chú trọng về chủ đề "Người
vợ thuỷ chung", như nhà thơ Thái Tú Hạp đề nghị tôi viết. Xét về
nghĩa vụ chung thủy của vợ chồng nh́n từ những góc nh́n luân lư xă
hội và pháp lư th́ vợ chồng chung thuỷ, thương yêu, quư trọng, chăm
sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đ́nh no ấm, b́nh đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc, bền vững là điều dươc khuyến khích, đề cao.
Trong văn hoá Việt, chung thuỷ là vẫn một ḷng trước sau như một,
vẫn có t́nh cảm gắn bó không thay đổi. Như vậy, khái niệm chung thuỷ
là khái niệm rộng. Trong tương quan vợ chồng th́ chung thuỷ được
hiểu là vợ chồng phải luôn chung t́nh, gắn bó t́nh cảm yêu thương
chỉ với nhau mà thôi. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, những quan niệm
về sự chung thuỷ của vợ chồng cũng có sự khác nhau cơ bản. Trong
thời kỳ nguyên thuỷ của xă hội loài người khi con người vừa thoát
thai từ loài vật. Dần dần con người tiến bộ, Ư niệm
về tương
quan hôn nhân và gia đ́nh được đặt thành luật lệ.
Suy ngẫm chuyện đời th́ duyên nợ và định mệnh đều có trong hôn nhân.
Bởi v́ người xưa có câu: “Hữu duyên thiên lư năng tương ngộ, vô
duyên tương diện bất tương phùng”. Chính v́ vậy nên mọi sự đến và đi
trong cuộc đời đều là duyên phận, chúng ta không cần phải cưỡng lại
đâu. T́nh yêu quả thật kỳ diệu. Sống ở đời này, dù chúng ta ư thức
được rằng, khi yêu là đầy khổ đau. Nhưng hầu hết người ta lại muốn
yêu một lần cho biết nó ra sao chứ. Yêu là duyên, vượt duyên đến nợ,
an nhiên với định mệnh ấy thôi. Phật dạy: "Là duyên, có xa cách mấy
cũng gặp lại, là nợ, có trốn tránh cũng chẳng thể thoát ra" . Cũng
nói theo đạo Phật, vợ chồng là do duyên số, có nghiệp, có nợ với
nhau, chứ không phải khi không mà lấy nhau được. Phần lớn là do
duyên số quyết định. Tuy nhiên, nếu chỉ đổ thừa cho duyên số th́
không thực tế . Chúng ta phải chọn lựa, mà trong sự chọn lựa của
chúng ta có nghiệp, có nhân quả chi phối bên trong.
Trong tác phẩm Phận Đàn Bà, nhà văn Nguyễn Quang cho rằng: "Hai chữ
định mệnh thường được dùng để khỏi phải t́m hiểu những ǵ xảy ra như
đă được an bài mà con người không sao giải thích được, cho nên phải
chấp nhận đó là định mệnh! Tất cả những ǵ xảy ra, có lớp lang trong
cuộc đời của mỗi cá nhân của chúng ta, là những chuyện vui buồn, bất
hạnh đều có thể xảy ra, không thiên vị bất cứ một ai, v́ nó là định
mệnh! Trong định mệnh có cả duyên số, không đơn thuần như người ta
thường nghĩ". Thật sự theo khoạ tử vi số mệnh, hôn nhân là định
mệnh đấy. Bởi v́ 2 người có "duyên số", hay "hợp số" mới có thể lấy
nhau được. Hợp số chính là cùng có Số tương đồng nhau về cung Phu
thê, tương đồng về vận hạn, 2 người có cùng năm kết hôn, cùng năm có
con, cùng những biến cố giống nhau trong hôn nhân, những sự kiện
người chồng có thể xem trên Số người vợ và ngược lại. Vợ chồng có
phương vị kết hôn trên Tứ Trụ hợp nhau. Hôn nhân và số mệnh luôn
tiềm tàng trong đời sống chúng ta, thật như vậy.
Vợ chồng thủy chung, sống với nhau t́nh nghĩa, chia chung trọn vẹn
trách nhiệm T́nh yêu hôn nhân là yếu tố quan trọng bậc nhất trong sự
h́nh thành và phát triển bền vững của gia đ́nh. Đây là vấn đề cốt
lơi nhu cầu t́nh cảm tinh thần của đời sống vợ chồng nó chi phối mọi
thành viên trong gia đ́nh và tác động trực tiếp tới việc chăm sóc
người già, nuôi dạy con nhỏ. Nghĩa vợ chồng gắn bó với ḷng nhân ái,
nhân hậu tự nhiên của con người khiến đôi vợ chồng gắn bó với nhau
suốt đời, dù khi t́nh yêu bồng bột của tuổi trẻ không c̣n, nghĩa vợ
chồng giúp họ vượt qua những mâu thuẫn, bi kịch rất khó tránh khỏi
trong cuộc sống nhiều năm của một gia đ́nh. Hạnh phúc gia đ́nh phụ
thuộc vào mối quan hệ t́nh cảm giữa đôi vợ chồng, cùng với sự đ̣i
hỏi của họ về tự do cá nhân, về hạnh phúc cá nhân và sự riêng tư
trong đó t́nh yêu là t́nh nghĩa là yếu tố cơ bản nhất.
Tôi nhớ trong "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ, Vũ
Nương là người vợ thủy chung, người mẹ hiền và nàng dâu hiếu thảo.
Câu truyện cảm động ở thế kỷ thứ 15.
Những ngày xa xưa trong xă hội khép kín phong kiến đă khắc nghiệi
đưa đẩy bao số phận, bao con người, bao gia đ́nh vào hoàn cảnh éo
le, đau thương, bi đát. Nội dung sách Nguyễn Dữ đă viết về họ, đặc
biệt là người phụ nữ với tấm ḷng son sắt hết ,mực yêu thương và sự
cảm thông tận tuỵ, hy sinh cho gia đ́nh.
Đọc "Chuyện người con gái Nam Xương" ta thấy tác giả tả chân h́nh
ảnh thân phận bị chà đạp của người phụ nữ thời phong kiến. Vũ Nương
chính là nhân vật chính của câu chuyện, nàng nổi bật với những nét
phẩm chất tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam đảm đang, tháo vát,
chung thủy và khát khao hạnh phúc gia đ́nh. Nhưng cái xă hội nam
quyền khắt khe đă đẩy cuộc đời nàng đến cảnh trái ngang, oan khiên u
uất, đầy bất hạnh. Nàng là người vợ thủy chung, người mẹ hiền và
nàng dâu hiếu thảo. Thật vậy, khi Trương Sinh đi lính chỉ để lại Vũ
Nương bụng mang dạ chửa với người mẹ già, Vũ Nương đă luôn chăm sóc
mẹ chồng chu đáo khiến bà cũng phải cảm động. Khi mẹ chồng chết, Vũ
Nương cũng lo ma chay cho bà cũng như lo cho chính chính cha mẹ ḿnh
vậy. Không những là một người con hiếu thảo, Vũ Nương c̣n là một
người mẹ hết mực yêu thương con. V́ không muốn bé Đản nghĩ ḿnh
không có cha mà Vũ Nương đă nghĩ cách chỉ trỏ bóng ḿnh trên vách
tường và nói đó là cha của bé Đản. Ta thấy Vũ Nương là một người mẹ
yêu thương con vô hạn. Và nổi bật trong văn bản ta thấy Vũ Nương là
một người vợ hết mực yêu thương chồng. Khi Trương sinh đi lính, nàng
chẳng mong chàng áo gấm trở về mà chỉ muốn chồng được b́nh yên nơi
chiến trường. Nàng lo lắng cho Trương Sinh ở nơi biên ải chịu khó
khăn vất vả không có người nương tựa. Khi bị Trương Sinh nghi oan
nàng có nhân t́nh cũng chỉ hết mực giải thích để níu kéo giữ hạnh
phúc gia đ́nh. Đến khi chết đi rồi, Vũ Nương cũng chẳng một lời
trách móc, oán than Trương Sinh mà c̣n muốn về gặp chàng lần cuối.
Qua tác phẩm này, Nguyễn Dữ đă vẽ ra trước mắt chúng ta là một người
phụ nữ tài đức vẹn toàn.
Gương vợ chồng thủy chung khác là người vợ Ukraine trải qua 20 năm ở
Việt Nam chăm nuôi chồng đột quỵ, khi chồng về nước được một năm
th́ bị chứng tai biến mạch máu năo, bị liệt toàn thân, Svetlana bán
hết nhà cửa ở Kiev và bay sang Việt Nam, một ḿnh xoay xở đủ cách
chăm sóc chồng và nuôi con tại Hà Nội.
Cuộc sống vất vả tại miền đất xa lạ chăm sóc chồng với bao những thử
thách cuộc đời, muôn trùng khó khăn không buông tha người phụ nữ
Ukraine. Hai mươi năm trôi qua, ông Thắng đă có hàng chục lần nhập
viện, vài lần thập tử nhất sinh và 4 lần bị đột quỵ, hai lần liệt
toàn thân nhưng sau tập luyện lại đi đứng được. Vào tháng 2 năm
2021, ông bị suy tim, tụ máu năo, chuẩn bị phẫu thuật lại bị tai
biến ngay tại viện. Dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội cuối tháng 4,
người nhà không được vào pḥng bệnh chăm sóc. Nằm liệt nhiều ngày,
ông bị viêm loét lưng, tiếp tục phải chuyển viện để chữa vết thương
trước khi ca mổ chính diễn ra. Người phụ nữ Ukraine luôn luôn hy
vọng sẽ có ngày chồng khỏe mạnh lại, hai người cùng quay lại thăm
thành phố Kiev là nơi nhiều năm trước họ đă gặp và yêu nhau.
Gương phụ nữ thủy chung qua chuyện t́nh Hàn Mặc Tử cùng Mai Đ́nh:
Mai Đ́nh là một hiện tượng lạ trong văn học và ở ngoài đời. Bà là
người đi trước thời đại nhiều bước, là người nhất định không vâng
theo khuôn phép ngàn xưa dành cho phụ nữ, đă bỏ nhà ra đi v́ không
muốn về nhà người chồng do cha mẹ chọn, ta sống v́ t́nh yêu đích
thực, khuôn mẫu của Françoise Sagan và Jean-Paul Sartre, con cái đặt
đâu cha mẹ huề tiền.
Theo bài net của ông Tư Cao Lănh, cũng may là bà có vốn liếng học
hành và giỏi nữ công gia chánh nên bà có thể thân tự lập thân, không
như những phụ nữ cùng thời phải đeo ba cái gông ṭng phụ, ṭng phu,
ṭng tử, mấy cái gông do một ông Nho gia vốn cổ xuư trọng nam khinh
nữ sống từ hơn 26 thế kỷ trước bày ra, tṛng lên cổ người đàn bà bắt
buộc phải phục ṭng đàn ông. Đức Phật, người sinh ra đồng thời, th́
ngược lại, làm một cuộc cách mạng vô tiền khoáng hậu, không những
giải phóng cho phụ nữ mà c̣n phá tan xiềng xích giai cấp xă hội của
Ấn Độ thời bấy giờ. Với thuyết nhân quả luân hồi th́ cho rằng mọi
người sinh ra phải được b́nh đẳng là rất hợp lư. Con người ta sinh
ra khác giới tính, giàu nghèo sang hèn khác nhau là v́ nhân quả
nhiều đời, trùng trùng duyên khởi duyên sinh. Vậy mà cái ông Nho gia
giáo điều bị bác Trump cho dẹp tiệm, cổ hủ kia độc đoán cho rằng đàn
bà sinh ra là để phục vụ đàn ông: “Tại gia ṭng phụ, xuất giá ṭng
phu, phu tử ṭng tử!” nhưng mà nhà thơ Mai Đ́nh của chúng ta đă tháo
gỡ được gông cùm xiềng xích nô lệ này. Bà đă thoát ly được ba chữ
ṭng để tự làm chủ đời ḿnh.
Ông anh Vương Trùng Dương biết bà nhà tôi gốc Bông Kiều, vốn gần nhà
cụ Tra Lương Dung, tức Kim Dung Kiếm Hiệp. Vương Trùng Dương viết
bài "Thủy Chung trong tác phẩm Kim Dung" như sau:
Đông, Tây, kim, cổ trong văn chương qua bao nhiêu tác phẩm đă đề cập
và lưu lại những mối t́nh thủy chung của nhân loại. Ở đây, tôi đề
cập khái quát đến tác phẩm hư cấu trong kiếm hiệp, điển h́nh với nhà
văn Kim Dung với những mối t́nh ngang trái nhưng thủy chung với nhau
khi trải qua bao nhiêu nghịch cảnh.
Những mối t́nh đó bước vào t́nh sử vơ lâm, như Quách Tĩnh với Hoàng
Dung, Dương Quá với Tiểu Long Nữ, Kiều Phong với A Châu, Trương
Thiếu Sơn với Hân Tố Tố, Trương Vô Kỵ với Ân Tố Tố, Lệnh Hồ Xung với
Nhậm Doanh Doanh, Trương Vô Kỵ với Triệu Minh (Triệu Mẫn)...
Trong tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu và Thần Điêu Hiệp Lữ, hai nhân vật
Quách Tĩnh và Hoàng Dung được xem như hai nhân vật chính giữa chính
phái và tà giáo. Họ đă vượt qua bao nhiêu ngang trái để sống trọn
vẹn với cuộc t́nh.
Trong Thần Điêu Hiệp Lữ, Dương Quá và sư phụ Tiểu Long Nữ trong Cổ
Mộ. Dương Quá gọi Quách Tĩnh và Hoàng Dung là bá phụ và bá mẫu. Vượt
qua lễ nghi, Dương Quá và Tiểu Long Nữ yêu nhau, thế nhưng trong lúc
hiểu lầm, Tiểu Long Nữ rời Cổ Mộ phiêu bạt, Dương Quá đi t́m suốt 16
năm… Dương Quá đi đến đâu cũng có những cô nương yêu kiều theo đuổi
nhưng chàng vẫn một mực chung t́nh với Tiểu Long Nữ. Đă cùng với
Tiểu Long Nữ tạo nên một trong những mối t́nh đẹp nhất của thế giới
vơ hiệp.
Trong quyển Thiên Long Bát Bộ th́ mối t́nh của Kiều Phong (gốc Khiết
Đan) với A Châu (người Hán) tuy kết cuộc rất bi thảm nhưng nói lên
ḷng thủy chung của Kiều Phong với A Châu trong khi đó có nhiều bóng
hồng trong chốn cao thủ vơ lâm quyết tâm theo đuổi chàng.
Trong Ỷ Thiên Đồ Long kư (Cô Gái Đồ Long) Trương Thiếu Sơn của phái
Vơ Đang, trên bước đường giang hồ hành hiệp gặp Ân Tố Tố, con gái
của giáo chủ Thiên Ưng Giáo… Với bao nhiêu tai họa ập đến nên Trương
Thiếu Sơn phải nhận cái chết và Ân Tố Tố cùng quyên sinh theo chồng
để được sống trọn kiếp với nhau ở bên kia thế giới.
Cũng trong tác phẩm nầy, Trương Vô Kỵ, con của Trương Thiếu Sơn v́
nhận Tạ Tốn làm nghĩa phụ và tận t́nh bảo vệ thân phận nên bị cả hai
bênh chính tà quyết tâm truy đuổi. Trương Vô Kỵ có số đào hoa với
những bóng hồng như Chu Chỉ Nhược, Tiểu Chiêu, Ân Ly sắc tài nổi
tiếng quyết dành lấy trái tim, trong khi đó Triệu Mẫn (Triệu Minh)
quận chúa của Mông Cổ bất chấp mọi hiểm nguy, mọi đối thủ lợi hại để
cuối cùng cho chàng sống bên nhau “kẽ lông mày” cho nàng.
Trong tác phẩm của Kim Dung có rất nhiều mối t́nh ngang trái xảy ra
giữa hắc bạch, giữa trung nguyên và sắc tộc khác trong chốn vơ lâm
nhưng t́nh yêu đă vượt qua mối thù truyền kiếp, hận thù hai mặt…
chấp nhận sự hy sinh để chấp nhận cuộc t́nh.
Mỗi mủa xuân về khi đọc thơ yêu của ông anh Thái Tú Hạp tặng bà chị
Ái Cầm, tôi thích quá xin "dựa hơi" bài t́nh thơ sau đây. Bởi v́ hai
vợ chồng chúng tôi đă có "Nhân Duyên Nghiệp Dĩ", và hai chúng tôi
cũng có "Luân Hồi Có Nhau", y chang như hai thi sĩ Thái Tú Hạp và Ái
Cầm,...
Luân Hồi Có Nhau
Tác giả: Thái Tú Hạp
ta về tịch mặc ngàn hoa
lá cao vút đẫm mây qua đỉnh trời
nhân gian dành trọn cuộc chơi
ta cùng em hát bên đồi xuân xưa
nhất quán rồi- mộng mai sau
tâm vô lượng mở - có nhau luân hồi
cảm ơn thơ, cảm ơn đời
trăm năm nhật nguyệt, đầy vơi nghĩa t́nh
Thái Tú Hạp
(Hạt Bụi Nào Bay Qua)
Để kết thúc bài Người Vợ Thuỷ Chung, tôi xin gởi bà nhà Tăng Lệ Hoa,
唐樂和,
Người Tinh Trăm Năm của tôi.
Trẫm Vẫn Yêu Em...
Trẫm yêu em bằng tim tuổi hạc
Nặng nợ ân t́nh kiếp ba sinh
Mến chốn ta bà trẫm măi yêu
Chung bước đường dài trẫm cùng em
Trẫm gọi tên em bằng sếp nhỏ
Soi bóng dặm trường có ai hơn ?
Đếm bước thời gian dù chết rũ
Những nỗi u sầu ta với ta
Căng-xe X́-trốc là chiện nhỏ
Kiếp người hữu hạn sá chi đâu
Ôi sống lâu chi cho chật đất
Sống anh hùng cho đất ph́ nhiêu
Hỏi trăng cô liêu sầu vạn cổ
Mỏi ṃn cánh hạc bay vẫn bay
Gơ con chữ nghĩa đêm khuya khoắt
Nhăn tṛng mờ nhạt trẫm yêu em
Trẫm vẫn yêu em yêu muôn thuở
Tuổi tóc xanh sang màu lấp lánh
Cho măi thời gian hồn lịm giấc
Trẫm vẫn yêu em trẫm yêu em!
Trần Việt Hải, Los Angeles.
Nov. 9th, 2021
Trần V iệt
Hải
12/2021
|