Cầu Sắt Sông Dinh năm 2000 - Nguyễn Văn Thành
Thơ và Truyện của Việt Hải           |                 www.ninh-hoa.com




 Tên thật: Trần Việt Hải
  Sáng tác nhiều thể loại
  Văn, Thơ, Biên Khảo,...
   tại hải ngoại.
     

 



  Hiện cư ngụ tại
     Los Angeles - USA

 

 

 

 

 

T́m hiểu về soạn Giả Viễn Châu
Việt Hải , Los Angeles

  

 

Soạn giả Viễn Châu đă tạo ra một gia tài văn hóa đặc thù rất phong phú của hơn 2.000 bài vọng cổ và 70 vở cải lương... Trong đó tôi rất thích bài t́nh ca vọng cổ "T́nh anh bán chiếu", được nghệ sĩ Út Trà Ôn tŕnh bày.

"Ḥ ơ...
Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm.
Công tôi cực lắm, mưa nắng dăi dầu.
Chiếu này tôi chẳng bán đâu.
T́m em không gặp... Ḥ ơ...
T́m em không gặp tôi gối đầu mỗi đêm...

1/ Ghe chiếu Cà Mau đă cấm sào trên bờ kinh ngă bảy, sao người con gái năm xưa chẳng thấy ra chào... Cửa vườn cô đă khoá kín tự hôm nào, tôi vác đôi chiếu bông từ dưới ghe lên xóm rẫy, chiếc áo nhuộm bùn đă lấm tấm giọt mồ hôi. Nhà của cô sau trước vắng tanh gió lạnh chiều hôm bỗng có ai dạo lên tiếng nguyệt cầm như gieo vào ḷng tôi một nỗi buồn thê thảm.

2/ Cô đă đặt đôi chiếu bông bề dài hai thước có lẽ để điểm tô ở chốn loan pḥng, hôm nay cô đă quên tôi để cất bước theo chồng. Cô ơi đôi chiếu này tự tay tôi dệt lấy, tôi đă lựa từng cọng lát sợi gai nhưng khi tôi đến nơi th́ cô đă rời bỏ quê nhà sang qua xứ khác, tôi đứng trước cổng vườn xưa nỗi buồn man mác, c̣n đôi chiếu này tôi biết tặng cho ai?...

3/ Nhớ năm ngoái khi ghe vừa tới vàm sông ngă Bảy, cô đă tươi cười dẫn tôi đến tận nhà cô; đưa tôi vào chốn pḥng riêng để đo ni chiếc giường gơ đỏ và cô đặt tôi làm đôi chiếu, cô hỏi qua gía cả, tôi trả lời lấy giá rẻ làm quen .Năm hôm sau tôi sắp sửa lui ghe cô c̣n đứng trên bến dặn ḍ kỹ lưỡng, sau khi cô đà quay gót chiếc áo bông hường cũng khuất dạng sau mấy lùm tre, cô có biết đâu tôi đă lấy nón lá che ngang để dấu đôi gịng nước mắt v́ không muốn bàng quan thiên hạ họ cười tôi là một kẻ si t́nh.

(nói lối)
Khi hỏi lại xóm riềng tôi mới biết
Cô theo chồng đă được bốn trăng qua.
Ḿnh dám đâu sai hẹn với người ta
Mà họ đành đoạn bỏ nhà đi xứ khác

4/ Tôi vác đôi chiếu bông mà cơi ḷng tan nát, bước chân đi như thể xác không hồn... nước mắt tuôn rơi như lá rụng trên đường, gió Đông vụt vù thổi mạnh lạnh đất trời lạnh đến cả tâm can.
Người ta đă có đôi rồi
Chiếu chăn đâu ấm bằng người t́nh chung,
Để ḿnh vác cặp chiếu bông
Chờ đợi chi nữa uổng công đợi chờ.

5/ Khuya đêm nay ngồi chờ nước lớn nỗi buồn đau cứ canh cánh bên ḷng... tôi thấy đời tôi sao lạnh lẽo khôn cùng... c̣n chi buồn hơn nghề bán chiếu để tô điểm loan pḥng cho những gái c̣n Xuân... đến khi họ cất bước sang ngang lại không một lời hỏi han từ giă đến đôi chiếu bông tôi đă bỏ công ngồi dệt mấy ngày đêm ṛng ră mà nay vẫn c̣n nằm trơ ở dưới khoan thuyền.

6/ Ngọn gió Đông ơi đừng thổi nữa ḷng tôi lạnh lắm gió Đông ơi. Tôi nhổ sào cho ghé chiếu trôi xuôi ḷng nặng trĩu một nỗi sầu tê tái, tôi ngồi yên sau lái đôi mắt vẫn hướng về nẻo cũ vườn xưa. Hỡi ơi con sông Phụng Hiệp chảy ra bảy ngă th́ lệ của tôi sao nó cũng lai láng muôn gịng. Có ai biết được tấm ḷng của tôi với cô gái mỹ miều trên kinh Ngă Bảy
Sông sâu bên lở bên bồi T́nh anh bán chiếu trọn đời không phai."

Đó là nguyên bài sáu câu t́nh ca nói lên một chuyện t́nh buồn. Đại ư của bài vọng cổ này nói lên sự lăng mạn si t́nh của anh bán chiếu. Khi người con gái đặt mua chiếu, rồi anh bán chiếu đem ḷng nhớ thương. Khi ghe đến ngă sông Phụng Hiệp,  nơi chia ra 7 nhánh sông con gọi là Ngă Bảy, cô đă tươi cười dẫn anh đến tận nhà cô, cô đưa anh vào chốn pḥng riêng để anh đo ni chiếc giường gơ đỏ và đặt anh làm đôi chiếu. Cô hỏi qua giá cả xong anh trả lời lấy giá rẻ để làm quen. Năm ngày sau khi anh sắp sửa lui ghe cô c̣n đứng trên bến dặn ḍ kỹ lưỡng. Sau khi cô đă quay gót chiếc áo bông hường cũng khuất dạng sau mấy lùm tre. Cô biết đâu rằng anh đă lấy nón lá che ngang để che giấu đôi hàng nước mắt chảy dài, và anh không muốn bàng dân thiên hạ chê cười v́ anh là gă trai si t́nh. Yêu một người con gái với trái tim thành thật có xấu không? Rồi si t́nh người con gái mới quen đến độ sung sướng để hàng lệ rơi có xấu không? Thưa không, nhưng nét đẹp của văn hóa cổ xưa của đất nước chúng ta rất dễ thương v́ nhà thơ Xuân Diệu nhớ người t́nh cũng đă để nước mắt tuôn trào như sau:

"Nằm đêm anh cứ thương em
Rơi nghiêng nước mắt một bên gối nằm
Thế này cho hết trăm năm
Đến muôn năm vẫn âm thầm thương em"
(bài "Nằm Đêm Anh Cứ Thương Em", XD)

Nguyễn Bính cũng âu sầu tương tư bóng h́nh người láng giềng qua giậu mùng tơi, Hàn Mặc Tử nhớ Mai Đ́nh để hàng lệ rơi, những mối  t́nh xưa trong văn học Việt Nam c̣n nhiều lắm, và trong đó có "T́nh anh bán chiếu" của soạn giả Viễn Châu. Cái đau ḷng của anh bán chiếu là khi năm sau anh trở lại chốn xưa th́ hỡi ơi cô khách hàng đă theo chồng. Cái đau cho cuộc t́nh một chiều là ở sự kiện "tan nát t́nh anh". Lời ca của nghệ sĩ Út Trà Ôn làm cho người nghe xót xa cho chàng bán chiếu  đă ươm một mối t́nh quá oan khiên qua mấy câu vọng cổ của soạn giả Viễn Châu.

Vậy soạn giả Viễn Châu là ai?

Tôi tham khảo sách "Ngũ Đại Gia của Sân khấu Cải lương" do soạn giả Nguyễn Phương biên soạn, Trường Kỳ phát hành cùng với tài liệu của nhà văn Ba Bé cung cấp như sau:

Huỳnh Trí Bá là tên thật của nhạc sĩ Bảy Bá, tức soạn giả Viễn Châu. V́ sinh trưởng trong gia đ́nh có 7 người con, ma ông là thứ 7 nên bạn bè trong xóm gọi tên tục thân thiện là "Bảy Bá". Ông sinh năm 1924 trong một gia đ́nh gia giáo nho học tại xă Đôn Châu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Khi c̣n học ở trường, ông đă mê đờn ca, cả tân lẫn cổ, thường có mặt trong các buổi đờn ca tài tử, hoặc cùng bạn bè tổ chức đờn ca. Sự hiểu biết về bài bản cải lương là do ông học lóm chương tŕnh ca cổ nhạc ở các dĩa nhựa và đài phát thanh, ngoài ra, ông được dịp làm quen, học hỏi nhiều về đờn ca với nghệ sĩ ở đoàn hát thời xưa như Văn Vơ hí ban, bầu Lúa, bầu Phục, bầu Hùng mỗi khi đến địa phương lưu diễn. Bảy Bá có khiếu viết văn , làm thơ và ham mê âm nhạc, năm ông 15 tuổi ông tỏ ra xuất chúng về môn đàn tranh. Đến năm 19 tuổi, ông đàn thạo các loại đàn tranh, violon, guitar và được nhiều người khen ngợi. Ham vui, ông bỏ nhà lên Sài G̣n t́m đến các ban nhạc lừng danh lúc bấy giờ. Nhờ tài hoa nên ông có mặt trong một dàn nhạc cùng với rất nhiều nhạc sĩ tài danh lúc đó như Jean Tịnh (violon), Bảy Hàm (đàn c̣), Hai Biểu (tranh), Chín Ḥa (ḱm)..., là một ban cổ nhạc có tiếng ở đài phát thanh bấy giờ, đàn cho các danh ca lúc đó như: Cô Năm Cần Thơ, Ngọc Nữ, Ba Vĩnh Long, Tư Bé,... Cái tên Bảy Bá được nổi danh từ lúc đó.

Một kỷ niệm đáng nhớ của nhạc sĩ Bảy Bá trong những năm đầu mới vào nghề là ông thường lui tới những nơi có đờn ca tài tử và quen biết với nhạc sĩ Mười C̣n, lúc đó đang đờn cho đoàn Việt kịch Năm Châu. Bất ngờ, trước chuyến lưu diễn ra Hà Nội, nhạc sĩ đàn tranh của đoàn bị bệnh, ông dược dịp thế chân. Trước khả năng đó nhạc sĩ Mười C̣n thuyết phục Bảy Bá theo đoàn đi lưu diễn suốt hai tháng rưỡi... nhưng khi vừa về tới Sài G̣n th́ một người anh của ông là Huỳnh Thanh Ṭng bắt ông về quê, không cho theo đoàn hát nữa. Sau khi cha mẹ mất, ông rời những thân nhân cùng cuộc đời ruộng rẫy nghèo khổ để bắt đầu cuộc phiêu lưu mới vào phạm trù âm nhạc. Ông quyết định trở lên thủ đô, tại Saig̣n th́ ông ở trọ nhà một người bạn cũng nghèo. Nghệ sĩ Bảy Bá phải mưu sinh bằng nghề đi đờn đám, như các đám cưới, đám hỏi, liên hoan, sinh nhật…Nhiều khi đi về quá khuya, mà cửa nhà đă đóng then cài th́ ông không dám kêu cửa v́ sợ phá giấc ngủ của người bạn, nên ông kê cây đờn làm gối ngủ phê một giấc cho tới sáng hôm sau ngay ở ngoài hàng ba nhà trọ. Đó là nỗi đam mê yêu nghệ thuật, và chính nó đă khiến nhạc sĩ Viễn Châu gặp nhiều lận đận, rồi cuộc đời chấp nhận sống lang thang, bụi đời trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Năm 1943, nghệ sĩ Bảy Bá tham gia vào đoàn Việt Kịch Năm Châu và lưu diễn khắp mọi miền đất nước, và được bậc thầy của sân khấu cải lương là ông Năm Châu đă tận t́nh nâng đỡ về nghề nghiệp. Lúc này th́ soạn giả Viễn Châu bắt đầu tập viết tuồng vào những năm cuối cùng của thập niên 40, với vở đầu tay tựa đề Nát Cánh Hoa Rừng, cảm tác từ chuyện đường rừng của nhà văn Khái Hưng trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Soạn phẩm này đă thành công trên sân khấu Việt Kịch Năm Châu, mở đường cho những thành công liên tiếp sau đó. Ông đă được nhiều người mến mộ.

Phải nói là trên bước đường nghề nghiệp, Bảy Bá được các nghệ sĩ đàn anh tận t́nh giúp đỡ, như đă nói trong đó có vợ chồng nghệ sĩ Năm Châu và  Kim Cúc là phần chính. Nhưng với bản thân ông, ông mang một nỗi niềm đam mê dào dạt bộ môn cải lương, một tâm hồn xao xuyến đa cảm và một khả năng sáng tác dồi dào đă đưa ông đến hết thành công này đến thành công khác. V́ trong khoảng thời gian hơn 60 năm mang kiếp nghệ sĩ cổ nhạc, sự nghiệp sáng tác của ông đă có hơn 70 vở tuồng và hơn 2.000 bản vọng cổ. Một gia tài quá lớn mà ông dể lại cho nền âm nhạc Việt Nam. Những khía cạnh đáng nhớ về soạn giả Viễn Châu:

Vọng Cổ Hài Hước:

Ông là người tạo ra hệ phái vọng cổ hài hước mà sau này nhiều gương mặt nổi danh nhờ những bài ca vui, dí dỏm như nghệ sĩ Văn Hường, Hề Sa,... Sáng kiến này tạo sự mới mẻ và gây tiếng vang lớn về phạm vi vọng cổ hài hước, nhạc ông đă đưa Văn Hường trở thành một ca sĩ vọng cổ hài hước duyên dáng và độc đáo. Đến nay nhiều người c̣n nhớ những bài: "Tôi đi làm rể", "Ba chàng rể quư", "Tư Ếch đi Sài G̣n", "Vợ tôi tôi sợ", "Văn Hường nể vợ", "Tâm sự Văn Hường", "Vợ tôi nói tiếng Tây",...

Tân Cổ Giao Duyên:

Từ năm 1964, ông mạnh dạn làm một cuộc cách mạng bằng một cuộc giao duyên giữa nhạc tân và nhạc cổ. Bản đầu tiên "Chàng là ai?" (Tân nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết), bản nhạc này do nữ nghệ sĩ Lệ Thủy ca. Dù lúc đó có một số ư kiến chống báng, không đồng t́nh với sự giao duyên tân cổ nhạc này. Nhưng càng về sau quần chúng đă nồng nhiệt chấp nhận những tác phẩm của ông, nên các hăng đĩa thay nhau kư hợp đồng mời soạn giả Viễn Châu cộng tác. Một số đoàn hát lúc đó cũng theo loại nhạc ghép tân cổ giao duyên và thêm vào đôi hai giọng ca tân nhạc và vọng cổ.
Thời gian trôi qua vọng cổ đă thăng hoa, các danh ca được người xem ưa thích nhờ làn hơi "mùi", mượt mà, nhưng nội dung bản vọng cổ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho người nghệ sĩ thể hiện giọng ca của ḿnh. Soạn giả Viễn Châu được mệnh danh là "người tạo danh cho các nghệ sĩ", bởi qua nhiều sáng tác của ông, nhiều nghệ sĩ khi thể hiện đă được cái ưa thích để đông đảo người xem chú ư hơn, ví dụ như: Mỹ Châu với bài "Ḥn vọng phu", Tấn Tài với "Mùa xuân của mẹ", Út Trà Ôn với "T́nh anh bán chiếu", Bạch Tuyết với "Hai sắc hoa Ti-gôn", Thanh Nga với "Nguyệt Kiểu xuất gia" và "Hai lối mộng",...

Vở Tuồng Cải Lương:

Trong liên tiếp nhiều thập niên kể từ cuối thập niên 1940, soạn giả Viễn Châu đă sáng chói trên ṿm trời nghệ thuật sân khấu cải lương, ông thành công với  khoảng 70 vở tuồng được xem là ăn khách hàng đầu, như Sau Bức Màn Nhung, Đời Cô Nga, Hoa Mộc Lan, Hàn Mạc Tử, Nợ T́nh, Qua Cơn Ác Mộng…

Tóm lại, tên tuổi của soạn giả Viễn Châu đă thật sự thành công vượt bực trong ngành cổ nhạc. Như trên đă tŕnh bày ông viết nhiều tuồng căi lương, những bản vọng cổ ăn khách nhất với lời văn mượt mà, bay bướm, nhẹ nhàng đầy chất thơ nhạc, nhiều tác phẩm của ông gợi lại h́nh ảnh nông thôn lam lũ và b́nh dị, để châm biếm những cảnh trái tai, gai mắt trong xă hội muôn mặt, hay để hoài niệm về một thời dĩ văng, bày tỏ tâm sự của những tâm hồn đa cảm và những mối t́nh dang dở. Người ái mộ ông chưa hẳn là thích cốt chuyện t́nh tiết éo le, nhưng v́ những tuồng tích quen thuộc đó được ông đệm vào bằng những lời ca văn chương trau chuốt, mượt mà và rất trữ t́nh. Do đó nếu so sánh giữa những bài ca vọng cổ đơn chiếc và những vỏ tuồng cải lương dài th́ v́ tài viết văn ghép vào nhạc của ông quá xuất sắc hay quá điêu luyện, nên ông được nhiều b́nh luận gia về cổ nhạc cho rằng ông đă vượt trội về tên tuổi trong các tác phẩm vọng cổ hơn là soạn giả của những vở tuồng dài cải lương. Lời nhận xét này cũng là lời kết luận của bài viết này vậy.

 

Việt Hải, Los Angeles

 

 

Thơ và Truyện của Việt Hải               |                 www.ninh-hoa.com