Mục Lục
 

 Trang B́a
     
 Ban Biên Tập
 Lá T Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 S Táo Quân
     
Lê Thị Ngọc Hà
     Lư H
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 Câu Đối Tết
     
Dương Anh Sơn
 Câu Đối Tết
     
Vinh H
 Thần Táo
     
Nguyễn Xuân Hoàng

 

 

Chúc Tết
 


 Xoay Người
     
Bạch Liên
 Tết Ta ?
     
Liên Khôi Cơng
 Ao Ước Đầu Xuân
     
Lư H
 Xuân Bính Thân
      Nguyên Kim
 
Lời Chúc Đầu Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 
Xuân Bính Thân
     
Phan Phước Huy
 Chúc Tết
     
Phong Đàn
 Khai Bút Đầu Xuân
     
Quách Giao
 
Chúc Xuân Bính Thân
     
Sông H
 
Chúc Tết Ninh-Hoa.com
     
Thi Thi
 

TVi



 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm



Hương Xuân
 


 Hương Xuân
     
Bạch Liên
 Chuyện Vui Ngày Tết
     
Lâm Ngọc
 
Đêm Giao Thừa Xa X
     
Lê Thị Ngọc Hà
 
Phút Giao Thừa
    
  Vân Anh
 Nét Đẹp Văn Hóa Tết Của
     
Người Việt Nam

     
Vơ Hoàng Nam

 

Sinh Hoạt

 

 Niềm Vui Cuối Năm
     
Hà Thị Thu Thủy
 Xuân Này Em Tṛn 20 Tuổi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Ngày Họp Mặt Đồng Hương
     
Nguyễn Thị Đông
 Cuối Năm t Mùi 2015
      Trâm Anh

 

H́nh nh Hoa/
Nghệ Thuật
 


 Cắm Hoa Trang T
     
Hải Lộc
 Hoa Xuân Ngày Tết
     
Lê Thị Lộc
 Trồng Hoa Ngày Tết
     
Nguyễn Thị K
 Vài Ḍng...
     Vơ Anh Kiệt
 

 

Năm Mới Nhớ
 Chuyện Cũ
 

 Đường Xưa
     
Bạch Liên
 
Đón Xuân Này
     
Nhớ Xuân Xưa

     
Lê Thị Thanh Tâm
 
Nhớ Trại Xuân Bán Công
    
 Lương LHuyền Chiêu
 Xuân Về, Tết Đến
     
Ngọc Hương
 
QMùa Xuân Tặng Cha
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 Vườn Cau NNgoại
     
Quách Giao
 Chuyến Đ̣ Ngang Không
     
Cập Bến

     
Trần Hà Thanh
 Sắc Màu Văn Hóa Trong Tết
     
CTruyền Dân Tộc

     
Vơ Hoàng Nam

 

Linh Tinh
 

 Chuông G
     
Bạch Liên
 
Đọc Đường Hoa Vàng
     
Của Nguyễn Thị Thanh T

     
Dương Anh Sơn
 
Nỗi Ḷng Đường Hoa Vàng
     
Nguyễn Thị Thanh T
 
Gởi V Anh Nồng Nàn
     
Đóa T́nh Xuân

      Tiểu Vũ Vi
 

 


Ca Hát/Nhạc

     
  Nhạc T Slideshow/YouTube
     
Kim Thành
  Xuân V
    Ước Muốn Đềm Xuân
    
Lư H
 
Nha Trang Mến Yêu
   
   Nguyễn Thị Kính
  o nh
     
Hà Thu Thủy
 

 

Tôn Giáo


  SCần Thiết Có Một
     
Tôn Giáo

     
Nguyên Ngộ


 

Năm Bính Thân
N
ói Chuyện Khỉ

 Năm BÍNH THÂN (2016)
     
Nói Chuyện KHỈ

     
Nguyễn Chức
 
Khỉ QTôi
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 
Khỉ Và Các Loài Linh Trưởng
     
Vinh H
 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 

  Liêu Trai C Dị (252-253)
     
 Đàm Quang Hưng
  Theo Cha Hay Theo Chồng?
       Đàm Quang Hưng
 
Nữ Tính Trong Thi Và Họa
       Lê Phụng
 
CThi Thập Cửu Thủ
       Nguyễn Hữu Quang
 
Kết-Ngữ
       Nguyễn Hữu Quang
  V Với M
     
 Nguyễn Quang Tuyến
 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm
 

Y Học


 Bệnh Do Thức Ăn
     
Nước Uống

     
Bs Lê Ánh
 
SLan Truyền Và Cơ Chế
     
Gây Ra Bệnh Lao

     
Bs Nguyễn Vĩ Liệt
 


m Thực



 Bánh Tét Nấu Oven
     
Mai Thái Vân Thanh
 

 

Kinh Nghiệm Cuộc Sống

 Hương Vạn Vật
     
Bạch Liên
 T́m Người Giải Mộng
     
Đặng Thị Tuyết N
 
Mùa Xuân Với Người
     
Cao Tuổi

     
Mai Thị Tuyết Hồng
 
Vui Đón Tết Và Giỗ T
     
Nghề May

     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
B"Tiên Học Lễ" TĐạo
     
Đức Xă Hội S Ra Sao?

      Nguyễn Văn Nghệ
 Khám Bệnh Và Chữa Bệnh
     
Bảo Hiểm

     
Trương Khắc Nhượng
 



Du Lịch
 


 Du Lịch Đường Biển,
     
Vùng West Caribbean

     
Lê Ánh
 
Buenos Aires,
     
Bài Tango Cho Em

     
Nguyễn Thị Lộc
 
NhữngChiếc Cầu Yêu Thương
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Chuyến Du Xuân CalTrain
     
San Francisco

     
Thi Thi


 

Biên Khảo/
Bút Kư
 


 Kinh Tế Hoa K Và Thế Giới
     
Năm 2015

     
Nguyễn Văn Thành
 Cái Bẫy Nghèo
     
Phạm Thanh Khâm
 
Chút Ư Nghĩ VHai Dịp TẾT
     
Âm Lịch Và Dương Lịch

    
  Việt Hải

 


Viết v
ninh-hoa.com



 Đoạn Đường 12 Năm
     
Nh́n Lại

    
 Trần Việt Hải
 

 

Văn Học
Lịch Sử/Địa Lư
 


 Bắc Hành Tạp Lục (76-77)
     
Dương Anh Sơn
 Diễn Giải Sấm Trạng Tŕnh
     
Liên Khôi Cơng
 
Việt Nam: Môn Học LỊCH S
     
Trong QKhứ, Hiện Tại Và
     
Tương Lai

     
Nguyễn Văn Nghệ
 
Môn Học Lịch S
     
Trần Hà Thanh
 
Văn Học Và Chút
     
Ư Nghĩ Riêng

     
Trần V́ệt Hải
 
Xuân Cảnh
     
(Trần Nhân Tông)

     
TBửu
 
Khỉ Trong Tục Ngữ, Thi Ca
     
Và Ca Dao

     
Vinh H
 




T



 Đông QNgười
     
Bạch Liên
 QNhiều QĐ
     
Bạch Liên
 Nỗi T́nh
     
Cù Hà
 T́nh QLắng Đọng
     
Hải Lộc
 Tết V Bánh Chưng
     
Bánh Tét

     
Hoàng Bích Hà
 Cuối Trời
     
Hương Đài
 
Miền Trung QTôi
    
  Lăng Du
 
Trần T́nh
    
  Lâm Thảo
 Hoài Niệm Ngày T
     
Lê Hùng
 
Nhớ Xuân QHương
     
Lê Thị Ngọc Hà
 Bài TĂn Tết Sớm
     
Nguyễn Hiền
 
Ninh Ḥa Thương Nhớ
   
   Nguyễn Ngọc Thành
 Vô Nghĩa
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 
Cảm Hứng Đầu Xuân
   
   Nguyễn Thị Kính
 
Mừng Xuân Vườn Tao Ngộ
   
   Nguyễn Thị Thi
 
Đón Xuân
   
   Nguyễn Thị Thu
 Mừng Năm Mới
     
Nguyễn Văn Ḥa
 
Nếu Như -01
     
NQ
 Ngẫu Hứng Trên Đồi
     
Nhất C Mai
 Mùa Xuân Nhớ M
     
Mùa Xuân Có Em

     
Phan Phước Huy
 Vườn Xuân
     
Phong Đàn
 CHương
     
Quốc Sinh
 Cánh Thiệp Mừng Xuân
     
Thi Thi
 Nghiêng
     
Thu Bốn
 Tiếng Cười Em
     
Thủy Khánh Điền
 
Nắng Xuân
     
Trần Phương
 
Tết VGiữa Mùa Đông
     
Trúc Lan
 Nha Trang Biển Nhớ
      Trương Văn Nghi
 Kiếp Người, Đời Hoa
      Trương Khắc Nhượng
 
Tháng Giêng Xuân V
     
Bên Anh

      Tiểu Vũ Vi
 Thiếu Phụ Tha Phương
     
THải
 
Tôn Ngộ Không
     
Vinh H
 Tết Q
     
Vơ Hoàng Nam
 


Văn

 

 Kư c Ngọt Ngào
     
An Giang
 
Đông Và Vạn Vật
     
Bạch Liên
 
Tết Đầu Đông
     
Bạch Liên
 Em Ơi Mùa Xuân Đến
     
Rồi Đó

     
Hoàng Bích Hà
 
Gi Hoàng Lan Người Yêu
     
Của Lính

    
  Lâm Thảo
 Ninh Ḥa Cà P
     
Lương L Huyền Chiêu
 
Ninh Ḥa QTôi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 Tiếng Động Cuối Năm
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 Giấc Mơ Của Chàng Lính
     
Biển - Kỳ 38

     
Nguyễn Văn Thành
 Đoản Văn Cho Phương Mai
     
Nguyễn Vũ Trâm Anh
 
Tản Mạn:
     
Viết Cho Ngày Sinh Nhựt

     
NQuê (Trần B́nh Trọng)
 
Đen Bạc Đ T́nh
     
Phan Kiến Ưng
 
Tri Ân Ba Má
     
Phan Phước Huy


 

 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:

 
diem27thuy@yahoo.com

 



 

 


 

 

 

 

I- TÔN GIÁO DẠY CHÚNG TA ĐIỀU G̀ ?

 

Thiếu đạo vào đời mất thiện duyên,

Loạn tâm lạc hướng măi buồn phiền.

C

 

on chim có hai chân và đôi cánh, lúc chạy dưới đất, khi bay trên trời cao, chúng có thể nh́n gần, thấy xa trời đất, rừng núi rộng bao la tươi tốt. Con người nếu có một tôn giáo th́ cũng nh́n xa thấy rộng, đời sống sẽ thăng hoa tươi tốt thêm nhiều. Ngoài học thức của trần gian, con người cần phải có trí tuệ của tôn giáo nữa mới trọn vẹn để tinh thần và thể xác của ḿnh được hoàn hảo.

 

 Bởi v́ Tôn giáo biểu hiện của con người đấu tranh. Tôn giáo là sức mạnh lớn của con người, dẫn con người đến sự tự giác và giác tha.

 

 Tôn giáo có sức mạnh biến đổi con người tiêu cực thành người có nhiều đức tánh tích cực.

 

 Tôn giáo thay đổi kẻ đê tiện thành người cao thượng, kẻ ích kỷ thành người hào phóng, kẻ tự hào thành người khiêm tốn, kẻ kiêu ngạo thành người nhẫn nhục, kẻ tham lam thành người nhân đức, kẻ ác thành người hiền, kẻ chủ quan thành người khách quan.

 

 Tôn giáo dạy con người cách lắng động các giác quan và làm cho tâm ư luôn luôn an lạc.

 Bí quyết của sự trấn an các giác quan là loại bỏ tham sân, si, gốc rể của sự xáo trộn đời sống của con người.

 

 Vậy trước hết phải kiên tŕ giữ ǵn giới luận.

 

II- GIỚI LUẬT (Morality)

 Giới luật là sao Bắc đẩu chỉ đường,

Người Phật tử giữ giới luật nghiêm chỉnh không chỉ nâng cao phẩm giá, đạo đức cho ḿnh, mà c̣n giúp cho xă hội yên ổn tốt đẹp, nơi sinh sống an lạc cho mọi người.

 Người Phật tử tốt, nên tự nhắc nhủ phải ǵn giữ giới luật hằng ngày.

 Những giới luật đó là : TÔI TÔN TRỌNG QUI LUẬT TU TẬP ĐỂ TRÁNH :

1/ Giết hại sinh vật.

2/ trộm cắp.

3/ tà dâm.

4/ nói dối.

5/ dùng ma túy và rượu.

- Khi ta giữ giới không giết hại, ta kiểm soát được tâm sân hận và trao giồi tâm từ ái.

- Khi ta giữ giới không trộm cắp, ta kiểm soát được ḷng tham, và trao giồi đức tính buông bỏ và không luyến ái.

- Khi ta giữ giới tà dâm, ta kiểm soát ḷng ham muốn nhục dục, và trao giồi hạnh tri túc của ḿnh.

- Khi ta giữ giới không nói dối, ta trao giồi sự thành tín với mọi người.

- Khi ta giữ giới không dùng ma túy và rượu, ta tránh được sự kích thích tinh thần bất thiện và vun bồi chánh niệm.

 Giữ giới luật là sự tu tập căn bản của Phật giáo.

Giới là cây thước mũi tên,

Đưa người tu học tiến lên Niết Bàn.

 

III- LẤY GIÁO PHÁP VÀ CHÍNH CHÚNG TA LÀM NƠI NƯƠNG TỰA (Dhamma And Ourselves As Refuge)

 

 Con người sống trong xă hội có đủ thành phần và luôn luôn thay đổi, nên có qúa nhiều vấn đề phức tạp từ cá nhân, gia đ́nh đến xă hội. Cho nên ta phải cần có một vị Thầy xuất chúng để hướng dẫn làm nơi nương tựa.

 Tại sao chúng ta nương tựa nơi Đức Phật ?. Ngài là Đấng giác ngộ, Bậc Từ bi, Trí tuệ vẹn toàn.

 Người Phật tử nương tựa nơi Đức Phật, không phải v́ sợ Ngài, mà là nguồn thôi thúc và sự hiểu biết chính đáng cho việc thanh tịnh đời sống của ḿnh.

 Người Phật tử không nương tưạ nơi Đức Phật với niềm tin rằng Ngài là Chúa hay con của Chúa. Đức Phật không tuyên bố Ngài là Thần Thánh. Ngài là Đấng Giác Ngộ, Bậc Từ Bi, Trí tuệ và thánh thiện nhất chưa từng có trên thế giới này. Cho nên chúng ta nương tưạ nơi Đức Phật như một vị Thầy, một Đạo sư để chỉ dạy con đường giải thoát thật sự. Chúng ta tôn kính, lễ lạy Đức Phật để tỏ ḷng biết ơn và không đ̣i hỏi ân huệ vật chất nơi Ngài. Người Phật tử không cầu nguyện Đức Phật v́ nghĩ rằng Ngài là một Thượng đế có quyền thưởng phạt hay nguyền rủa.

 Người Phật tử tụng kinh hay kệ không có ư nghiă cầu xin mà là phương tiện để tưởng nhớ đến đức hạnh vĩ đại và phẩm tính cao qúi của Ngài, mong được nhiều cảm hứng hướng dẫn làm tăng trưởng ḷng tin theo đường tu tập giáo lư của Ngài.

 Người Phật tử t́m nơi nương tưạ có nghiă là họ chấp nhận Phật, Pháp, Tăng già là phương tiện mà họ có thể nhổ hết gốc rể của sự sợ hăi và xáo trộn tâm linh.

 Ai biết nương tưạ nơi Phật, Pháp, Tăng sẽ hiểu biết chân chánh về :

 

IV- TỨ DIỆU ĐẾ (four Noble Truths) :

 

1/ Khổ đế.

2/ Nguyên nhân của khổ đế.

3/ Diệt khổ đế.

4/ Bát chánh đạo c̣n gọi là Trungđạo, con đường chân lư chấm dứt khổ.

 Tứ Diệu Đế là nơi nương tưạ an toàn giải thoát mọi khổ đau của con người.

 Phật giáo là một tôn giáo ôn ḥa, b́nh đẳng, công bằng và hoà b́nh ngự trị.

 Ỷ lại nơi người khác là tiêu cực, ỷ lại nơi chính ḿnh là tích cực. Phụ thuộc vào người khác có nghiă là từ bỏ trí thông minh và nổ lực của ḿnh.

 Tất cả những ǵ đă cải tiến và nâng cao đời sống nhân loại đến ngày hôm nay đều do con người làm ra, chứ không phải từ thiên đàng.

 

TỨ DIỆU ĐẾ : BỐN CHÂN LƯ CAO THƯỢNG.

(Four Noble Truths)

 Giáo lư của Đức Phật căn cứ vào bốn chân lư cao thượng. Muốn hiểu chân lư này, ta phải đi sâu vào bản chất thật của con người ( Tham ái, sân hận, si mê) và bản chất của đời sống ( vô thường, khổ, vô ngă) kể cả kiến thức đầy đủ về chính ḿnh.

 Khi chúng ta thấy rằng tất cả mọi vật đều là tạm bợ và chịu đau khổ, trống rổng, không có thực thể. Từ đây ta mới nhận thức rằng hạnh phúc bền vững không thể t́m thấy được trong của cải, vật chất và thành tựu trong thế gian. Hạnh phúc thật sự chỉ có khi tâm thanh tịnh và trí tuệ được rèn luyện.

 Tứ Diệu Đế là nền tảng của giáo lư Đức Phật. Đức Phật dạy rằng v́ không hiểu Tứ Diệu Đế nên chúng ta cứ trôi lăn măi trong ṿng sanh tử. Vậy ư nghiă của Tứ Diệu Đế là ǵ ?. Đó là :

1/ Chân lư về khổ ( The Noble Truth of Dukkha) về thể xác là : sinh, lăo, bệnh, tử. Về tinh thần : mong cầu không được toại ư. Yêu thương, ưa thích bị xa ĺa. Đau bệnh tinh thần suy nhược v. v.

2/ Chân lư về nguyên nhân của khổ (The Noble Truth of the Cause of Dukkha) : Tham ái, sân hận, si mê, Đức Phật gọi đây là tam độc.

3/ Chân lư về chấm dứt khổ. (The Noble Truth of the End of Dukkha. )

Khi nhận thức được nguyên nhân khổ đau, chúng ta có thể chấm dứt được khổ đau. Vậy làm sao có thể chấm dứt được khổ đau ?. Hăy loại bỏ khổ đau tận gốc rể bằng cách diệt tham, sân, si trong tâm. Trạng thái tham, sân, si không c̣n nữa gọi là Niết bàn, không c̣n lệ thuộc bởi định luật luân hồi.

4/ Chân lư về con đường dẫn đến hết khổ đau ( The Noble Truth of the path leading to the End of Dukkha) đó là Bát Chánh Đạo c̣n gọi là Trung đạo.

BÁT CHÁNH ĐẠO (The Noble Eight Fold Paths)

 Bát chánh Đạo áp dụng vào đời sống là lối sống cao thượng. Đức Phật khuyên các đệ tử tu tập theo con đường này để tránh cái cực đoan về hưởng lạc và khổ hạnh. Trung đạo là cách sống đúng đắn, không chấp nhận mệnh lệnh do một người nào khác ngoài chính ḿnh.

Đức Phật khuyến khích mỗi Phật tử nên uốn nắn nếp sống theo khuôn khổ Bát Chánh Đạo do Ngài giảng dạy.. Người nào biết điều chỉnh đời sống theo con đường cao thượng này sẽ thoát khỏi thống khổ và tai ương ngay trong kiếp sống này và cả kiếp sau. Người đó có thể mở mang tâm ư bằng cách tránh dữ làm lành.

 

ĐỜI SỐNG CHÁNH ĐÁNG.

Bát Chánh Đạo gồm có 8 yếu tố :

GIỚI : Chánh ngữ Chánh nghiệp. Chánh mạng.

ĐỊNH : Chánh tinh tấn Chánh niệm. Chánh định.

HUỆ : Chánh kiến Chánh tư duy.

 

HUỆ (Wisdom) :

 

1/CHÁNH KIẾN (Right Understanding) : được giải thích là sự hiểu biết về Tứ Diệu Đế. Nói một cách khác, sự hiểu biết về sự vật đúng như chúng là vậy. Chánh kiến c̣n có nghiă là sự hiểu biết bản chất của những cái gọi là thiện nghiệp và bất thiện nghiệp. Ảnh hưởng của chúng đối với bản thân do lời nói, ư nghĩ, việc làm như thế nào ?. Khi đă hiểu nghiệp, con người sẽ tránh điều dữ, làm điều lành để tạo kết quả tốt đẹp cho đời sống. Khi một người đạt được Chánh kiến, người ấy sẽ hiểu ba đặc tính của sự sống là : vô thường, khổ và vô ngă, và hiểu được luật của Lư Nhân Duyên.

 

2/CHÁNH TƯ DUY (Right Thought) : Khi một người có chánh kiến, người đó cũng phát triễn hoàn măn chánh tư duy. Yếu tố này đôi khi được gọi Chánh giải pháp, nguyện vọng chánh đáng, suy tư chân chánh.

Chánh tư duy có ba khía cạnh ;

-Trước hết ta phải duy tŕ thái độ buông bỏ lạc thú thế gian, không ích kỷ bám víu về chúng. Ta nên có tư tưởng vị tha luôn nghĩ đến phúc lợi người khác.

- Ta phải duy tŕ tâm từ ái, thiện chí và bao dung, ngược lại với sân hận, ác ư và thù nghịch.

- Ta hành động với tác ư không làm hại ai, từ bi với mọi chúng sinh, ngược lại với hung bạo, và thiếu tôn trọng kẻ khác.


GIỚI (Morality)

 

1/CHÁNH NGỮ (Right of Speech)

Chánh ngữ là tôn trọng sự thật, và tôn trọng phúc lợi của kẻ khác. Đó có nghiă là tránh nói dối, nói lưởi hai chiều, nói lời thô ác, nói chuyện vô ích. Chúng ta coi thường lời nói và có huynh hướng không để ư đến khả năng lời nói. Một lời nói tàn nhẫn gây tổn thương c̣n hơn vũ khí, một lời nói dịu dàng có thể cảm hóa trái tim và trí óc của kẻ phạm tội, bướng bỉnh chai đá nhất. Cho nên để phát huy một xă hội hoà hợp, chúng ta nên kiểm soát, trao dồi, và xử dụng lời nói một cách tích cực. Chúng ta phải nói những lời trung thực, hài ḥa, thân ái và có ư nghiă. Đức Phật dạy : “Lời nói dịu dàng như mật ngọt, lời nói ngay thẳng đẹp như cánh hoa, lời nói sai trái như rác rưởi”.


2/CHÁNH NGHIỆP (Right Action)

Chánh nghiệp là tôn trọng đời sống, tôn trọng tài sản và tôn trọng sự giao tế cá nhân. Nó tương ứng với ba điều trong ngũ giới : tránh giết hại, trộm cắp, tà dâm. Đời sống quí giá cho tất cả mọi người và sinh vật. Ai cũng sợ chết và qúi trọng sinh mạng, bởi vậy ta không nên tước đoạt sinh mạng mà ta không thể cho được.

Tôn trọng tài sản có nghiă là không lấy bất cứ ǵ không được phép lấy bằng cách lừa đảo và ép buộc.

Tôn trọng tương quan cá nhân có nghiă là không ngoại t́nh và tà dâm. Điều này quang trọng v́ nó duy tŕ t́nh thương và tin tưởng giữa những người thân yêu, làm cho xă hội trở thành nơi tốt đẹp để chung sống.

 

3/CHÁNH MẠNG (Right livelihood)

Chánh mạng là yếu tố của đức hạnh liên quan đến mưu sinh trong xă hội. Người Phật tử nên tránh năm loại sinh kế : Buôn bán nô lệ, buôn bán vũ khí, buôn bán súc vật đem đi làm thịt, buôn bán rượu, ma túy, độc dược.

 

ĐỊNH (Mental culture):

 

1/CHÁNH TINH TẤN (Right Effort)

 Chánh tinh tấn là thái độ tích cực, nhiệt thành trong công việc ta làm : như nghề nghiệp, học hành, hành đạo. Với quyết tâm, bền bĩ vui vẻ ta mới thành công. Có bốn khía cạnh trong tinh tấn:

1/ Loại bỏ điều bất thiện đă phát sinh.

2/ Ngăn chận điều bất thiện phát sinh.

3/ Phát triển điều thiện chưa phát sinh.

4/ Duy tŕ điều thiện đă phát sinh.

 Áp dụng chánh tinh tấn trong đời sống, chúng ta có thể loại bỏ tư tưởng bất thiện rồi tăng trưởng và quyết tâm huân tập tư tưởng thiện thành một phần tự nhiên trong tâm ư của chúng ta trong đời sống.

 

2/ CHÁNH NIỆM (Right Mindfullness) :

 Trong đạo Phật tu tập chánh niệm là tối cần thiết. Đức Phật dạy chánh niệm là con đường duy nhất để chấm dứt khổ đau. Chánh niệm phát triển do sự chú tâm vào bốn lănh vực đặc biệt :

a/ Ghi nhận về thân như oai nghi đi đứng, nằm ngồi, hít thở.

b/ Ghi nhận về thọ như vui vẻ, khổ sở hay trung tính.

c/ Ghi nhận về tâm như tham, sân, si hay không.

d/ Ghi nhận về pháp như đối tượng của tâm, chướng ngại của tâm hay Tứ diệu đế.

 Chánh niệm rất cần thiết cho đời sống hằng ngày. Chúng ta phải luôn luôn chú tâm vào các hành động, lời nói, tư tưởng, cảm nghĩ và hoàng cảnh chung quanh chúng ta. Tâm phải luôn luôn sáng suốt không phóng dật, mờ mịt, phiền muộn.

 

3/CHÁNH ĐỊNH (Right Concentration)

 Chánh niệm là dẫn tâm chú ư đến : Thân, Thọ, Tâm và Pháp. Chánh định là dán chắc sự chú tâm vào một đối tượng, không để tâm bi xao lăng. Định là công phu hành tŕ để phát triển khả năng gom tâm vào một điểm trên một đối tượng duy nhất về vật chất hay tinh thần. Lúc bây giờ tâm hoàn toàn tập trung vào đề mục không bị phân tán, dao động, bất an, hôn trầm.

 

 Tu tập dưới sự hướng dẫn một vị Thầy kinh nghiệm, chánh niệm và chánh định đem lại hai sự lợi ích. Thứ nhất, chánh niệm tạo tinh thần và thể chất được lành mạnh, thoải mái, b́nh tĩnh, hoan hỉ, thanh tịnh. Thứ hai, chánh định chuyển tâm thành một dụng cụ có khả năng nh́n thấy sự vật đúng như chúng là, và chuẩn bị cho tâm đạt trí tuệ.

 Bát Chánh Đạo là chân lư quan trọng thứ tư do Đức Phật dạy. Ngài là một lương y giỏi về tâm linh, t́m ra căn bệnh gây đau khổ cho tất cả mọi thứ trong đời, đó là khổ, bất toại nguyện. Rồi Ngài t́m ra nguyên nhân đó là do ḷng tham, ích kỷ và bám víu. Ngài t́m ra một phương cách chữa trị căn bệnh này là : NIẾT BÀN, trạng thái chấm dứt tận gốc các khổ đau, bất toại nguyện đó là toa thuốc BÁT CHÁNH ĐẠO.

 

 Một Bác sĩ giỏi chữa trị một bệnh nhân, toa thuốc không chỉ chữa trị thân bệnh mà c̣n phải chữa trị tâm bệnh nữa. BÁT CHÁNH ĐẠO là con đường đi tới chấm dứt khổ đau. Một phương pháp trị liệu có hệ thống chữa trị bệnh luân hồi sanh tử bằng cách rèn luyện thân, khẩu, ư phát triển và thay đổi toàn bộ sự hiểu biết và giá trị tư tưởng của một con người. BÁT CHÁNH ĐẠO hướng dẫn con đường đạt đến hoàn hảo về tâm linh và giải thoát hoàn toàn sự đau khổ.

 

 

 

NGUYÊN NGỘ
(LÊ VĂN NGÔ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 
www.ninh-hoa.com

Trang XUÂN 2016- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương