home

chuyện đó đây

MỘT CHUYẾN ĐI

Melbourne

Tháng 6 năm 2003, nhân chuyến đi nghỉ hè, anh Đường B́nh, người trách nhiệm đôn đốc việc điều hành của ninh-hoadotcom đă đến Việt Nam và Úc Châu quan sát và t́m hiểu thực trạng của trang web ninh-hoadotcom ở hai nước này. Cuộc quan sát kéo dài từ ngày 16 tháng 6 đến ngày 4 tháng 8 năm 2003.

Như chúng ta đă biết, ninh-hoadotcom là một tạp chí Văn Học Nghệ Thuật Điện Tử do người Ninh Ḥa sáng lập. Toàn thể Biên Tập và Kỹ Thuật đều do người Ninh-Ḥa đảm trách. Tất cả thơ truyện do người Ninh Ḥa sáng tác, nói lên tiếng nói yêu thương quê mẹ, những cái hay cái đẹp của quê hương Ninh Ḥa nay đă được ninh-hoadotcom phổ biến trên mạng lưới toàn cầu. Tính cho đến ngày mở cuộc quan sát, ninh-hoadotcom ra đời vừa đúng sáu tháng mà đă có đến 37,000 lần trang nhà được (click) độc giả ghé qua. So với các trang nhà của các địa phương khác trên mạng
lưới toàn cầu, đó là một sự thành công không thể phủ nhận được. Sự hoan nghênh của độc giả là một chứng minh cho chúng ta thấy ninh-hoadotcom đi đúng đường hướng của một tạp chí quê hương, và đúng sở thích của độc giả người Ninh Ḥa ở trong nước và ở hải ngoại. ninh-hoadotcom luôn luôn cố gắng vượt qua khó khăn, canh tân kỹ thuật và thăng tiến mỹ thuật, tăng cao chất liệu bài vở để kích thích độc giả t́m hiểu thêm về Ninh Ḥa và để cho Ninh Ḥa được nhiều người yêu mến cũng như biết đến.

Tất cả h́nh ảnh Ninh Ḥa và tư liệu mang tính cách khảo cứu/lịch sử của chùa Quảng Đông... xuất hiện trên trang nhà là kết quả cuả chuyến đi. Sau đây là bài viết ngắn gọn của anh Đường B́nh.

Một Chuyến Đi

Từ trên cao 5 ngàn bộ tôi đă h́nh dung ra những nơi chốn và bạn bè tôi sẽ thăm trong ba tuần lễ tại Việt Nam. Tôi cẩn trọng tính toán cho cuộc hành tŕnh thuận lợi và thoải mái, nhứt là trong cái khí hậu như thiêu như đốt ở đây.

Sau ba ngày làm quen với thời tiết và mức nhộn nhịp của thành phố thủ đô (trước 75), tôi nhận được điện tin từ Thành (Webmaster) và Hào (Web/Graphic Designer) cùng nói về một chuyến thăm viếng tất cả các cộng sự trong tư cách một "đại diện" cho trang Web. Cả hai đề nghị "nếu được, nên gặp tất cả" và yêu cầu tôi đừng bỏ qua cơ hội đang có mặt tại VN. Tôi đồng ư. Nhận công việc xong, tôi thật là hoang mang chẳng biết bắt đầu từ đâu, với ai. Sau mấy tiếng đồng hồ trầm ngâm suy nghĩ, tôi chợt nhớ đến một cái tên quen thuộc, v́ trước khi lên đường cái tên của người này đă được nhắc nhở cho tôi nhiều lần: Hà Thị Thu Thủy.

HoiDongHuongNinhHoaTaiSaiGonNgày 18 tháng 6, 2003, tôi quyết định đến gặp cô Hà Thị Thu Thủy, nguyên chủ tịch Hội Đồng Hương Ninh Ḥa tại Sài G̣n. Cô Thủy là chủ một tiệm cà phê nhỏ, lịch lăm nằm trên đường Ngô Gia Tự. Trước khi gặp, tôi đă đứng trước quán chụp vài tấm h́nh làm vật chứng. Cô Thủy trẻ, nhanh nhẹn, và rất tháo vát. Nhứt là sự nhiệt t́nh giúp đỡ trong việc làm của tôi. Mới gặp nhưng coi như đă quen lâu, cô Thủy sắp xếp và tính toán đường đi nước bước một cách mau mắn và nhịp nhàng. Thoáng chốc, tôi đă có một chương tŕnh!

Trước tiên, Thủy đưa tôi đến gặp anh Dương Tấn Long, Phó chủ tịch Hội Đồng Hương Ninh Ḥa tại Sài G̣n. Ngay sau đó, một buổi tiếp tân của Hội Đồng Hương Ninh Ḥa dành cho chúng tôi tại nhà hàng Au Pagolac. Chúng tôi rất cảm kích cái thân t́nh, được chung vui với các bạn đồng hương hiện cư ngụ tại Sài G̣n.

Mấy ngày kế tiếp tại Sài G̣n, chúng tôi bận rộn với anh Nguyễn Văn Cang, một chuyên gia về ngành may mặc để thực hiện một ngàn cái logo thêu trên vải, có keo phía sau để ủi dính trên áo, và 300 cái mũ, màu Navy Blue, có thêu chữ ninh-hoadotcom. Đây sẽ là hai vật kỷ niệm đệ nhứt chu niên của ninh-hoadotcom. Kỷ vật này sẽ được gởi đến các tác giả và các cộng sự cùng thân hửu khi thời gian cho phép.

ninh-hoaDOTcom th́ phải về ngay tại Ninh Ḥa! Thế là Thu Thủy bắt tay liên lạc, hẹn ḥ với tất cả các tác giả ở Ninh Ḥa. Cá nhân chúng tôi th́ lo liên lạc với anh Hàn Minh ở Nha Trang, lo xe cộ và nhờ anh sắp xếp để gặp gỡ ban trị sự Ban Hải Nam và Ban Quảng Đông. Trang nhà chúng ta rất cần h́nh ảnh và bài vở về lịch sử của hai ban hội này.

Ngày 30 tháng 6, cô Hà Thu Thủy, đă bỏ th́ giờ buôn bán, tháp tùng và hướng dẫn chúng tôi về Ninh Ḥa. Chuyến bay VN450 của AirVietnam đưa chúng tôi đến Nha Trang lúc 7.30 sáng. Phi cảng Nha Trang c̣n mát rợi bởi gió biển ban mai, bắt đầu rộn rịp bởi chuyến bay của chúng tôi vừa mới đến. Nghe nói Nha Trang bị ảnh hưởng của bệnh SARS nên mấy tháng qua it có du khách đến, bây giờ mới bắt đầu khôi phục. Nhân dịp này chánh quyền Nha Trang đă trồng thêm hơn một ngàn cây xanh dọc bờ biển và làm đẹp cho thành phố.

Do anh Minh hướng dẫn, chiếc Xe van chuyển bánh rời phi cảng chạy dọc theo bờ biển trực chỉ về cầu Xóm Bóng. Giờ này vẫn c̣n sớm, Băi biển Nha Trang dưới ánh nắng ban mai phản chiếu màu cát trắng đẹp tuyệt vời nhưng có phần vắng vẻ. Anh tài xế giải thích: "thiên hạ sáng sớm đă ra đây tập thể dục đông lắm, đến giờ này họ đă đi về làm việc nên không c̣n bao nhiêu người trên băi biển, số ít người hiện giờ c̣n chơi ở đó là du khách từ phương xa đến".

Xe chạy đến Cầu Xóm Bóng thấy Tháp Bà vẫn uy nghi nh́n ra biển đông, dưới chân đồi đă được dọn sạch sẽ, hàng quán đă được dẹp tan không c̣n cảnh tượng tranh nhau buôn bán ồn ào và rác rến bừa băi như ngày xưa. Anh Minh cũng giải thích thêm về sự phát triển của thành phố Nha Trang và chung quanh khu vực Tháp Bà cho đến khi chiếc xe xuống Đèo Ruột Tượng. Nh́n thấy làng chài Tân Thủy và Đầm Nha Phu, quả thật phong cảnh nơi đây đẹp như anh Dương Tấn Long miêu tả trong mục Non Nước Ninh Ḥa.

Xe chạy khỏi Phú Hửu, chúng tôi thấy chỉ có một cái đ́a nuôi tôm hoạt động, c̣n mấy chục cái nằm bất động buồn hiu. Nghe nói trước đây nghề nuôi tôm đă làm giàu cho nhiều người Ninh Ḥa nhưng mấy năm gần đây nước bị ô nhiểm, nuôi tôm không lớn, đă làm cho nhiều người vỡ nợ, như anh Nguyễn Hiền đă viết trong bài Vui Buồn Chuyện Con Tôm: "dù cho có cháy túi nhưng nghề nuôi tôm một vốn bốn năm lời cho nên cũng có người theo đuổi". Anh Minh giải thích thêm: "thời tiết năm nay bỗng dưng thay đổ́ bất thần, những người thả tôm con trong mùa tháng sáu đến tháng chín sẽ trúng to".

Đến Phong Thạnh, màu xanh của ruộng lúa làm tươi mát ḷng người trở về. Từ Phong Thạnh trở ra, trừ một vài bờ ruộng vừa mới cấy cũng đă được xả nước đầy tràn, c̣n lại là một đồng ruộng xanh tươi bát ngát, xa xa có con đường làng chạy về ngôi nhà giữa cánh đồng ruộng mênh mông. Phong cảnh nơi đây rất thanh b́nh.

Xe chạy qua khỏi Ḥn Sầm, tôi ngó dáo dát t́m ngôi trường Trần B́nh Trọng, nhưng không thấy, chỉ thấy cây cao trồng sát bên đường che khuất bản hiệu trường. Tôi cố nh́n chung quanh hy vọng sẽ "dớt" được vài tấm h́nh áo trắng với chiếc nón lá bài thơ của các cô nữ sinh cho ninhhoadotcom làm tài liệu, nhưng không một bóng v́ trường đang đóng cửa nghỉ hè. Đường lên ga xe lửa vẫn c̣n hàng phượng vĩ và đang nở hoa xinh đẹp nằm kế ṭa nhà hành chánh của Ủy Ban Nhân Dân Quận Ninh Ḥa. Tôi vừa đưa máy lên để chụp tấm h́nh th́ anh tài xế vội ngăn cản, anh khuyên chúng tôi không được chụp h́nh cơ quan chính phủ.

Ngả Ba Bùng Binh (xem bài Phùng Phượng) ngày xưa là trục lộ giao thông quan trong của Việt Nam, giờ này vẫn c̣n trống trải, không c̣n thấy những chiếc xe ngựa, xe lam ngày xưa thường đậu chờ khách đi Bến Đ̣ hay Xóm Mới. Những chiếc xe xích lô thường đậu chờ khách nay đă được thay thế bởi những chiếc xe ôm hiệu Dream và Waves mới láng cón.

Thành phố Ninh Ḥa nay đă đổi mới. Ninh Ḥa đă có nước máy công cộng, nhưng một vài người chưa quen dùng v́ nước máy có mùi chlorine dùng để "xử lư" nước, và nước giếng vẫn c̣n được dùng để pha những ly Hương Trà thơm tho mà hàng trăm năm nay người Ninh Ḥa vẫn làm. Trên đường Trần Quư Cáp, bắt đầu từ ngă ba xa lộ chạy đến chợ mới (Đồn G.i. ngày xưa) qua chợ cũ, vượt qua cầu Dinh cho đến Chùa Phật Học ngă ba Vĩnh Phú, dọc hai bên đường có nhiều căn phố mới xây dựng với kiểu kiến trúc đa dạng, sơn phết rất đẹp. Cảnh th́ vậy nhưng tôi th́ quá đổi ngỡ
ngàng v́ con đường Trần Quư Cáp tôi từng quen biết c̣n đây, nhưng người quen năm xưa th́ không thấy. (Trong dịp này hai nhà thơ Tường Hoài và Nam Kha có phát họa hai bài thơ tặng cho ninh-hoadotcom làm kỷ niệm trong cuộc gặp gỡ ở quán café Hoa Lan, Vĩnh Phú).

ChoNHcu-4Nhà ḷng chợ Ninh-Hoa rất đông kẻ mua người bán. Bên cánh phải của nhà ḷng chợ có treo tấm bản chổ giữ xe màu xanh cũ kỹ, trước thềm nhà của hai dảy phố hai bên hong chợ cũng có người gánh quảy bày hàng trên lề đường, một vài tấm vải nylon được dăng lên che nắng. Người ta đi đi lại lại rất tấp nập. Từ đây tôi và Hà Thu Thủy chia tay, mỗi người làm một việc. Tôi đến gặp ban quản trị chùa Hải Nam bên Vỉnh Phú, rồi chùa Quảng Đông ở đầu cầu Dinh.

Tại chùa Quảng Đông, Ông Đường Dân, trưởng ban trị sự của chùa cho biết: "chùa sắp sửa bị phá vỡ. Theo quy luật phát triển kinh tế xă hội, con đường Nguyễn Trường Tộ sẽ được nới rộng. Khi thi công, con đường sẽ lấn hết một phần ba ngôi chùa. Chúng ta không thể vá vấp sửa chữa mà đành phải phá vỡ để xây cất lại chùa mới". Chùa Quảng Đông là một chứng tích lịch sử văn hóa cổ kính, một kiến trúc đă được xây cất gần hai trăm năm nay. Tôi rất bàng hoàng nhớ lại lịch sử chùa Quảng đông dính liền với các chùa chiền của thành phố cổ Hội An, và tự hỏi sao Hội An được cái may mắn có cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc bảo tồn và coi đó là một trong những thành phố cổ kính dính liền với lịch sử văn hóa của nước Việt Nam mà chùa Quảng Đông lại không? Nhờ vậy mà ngày nay Hội An có nhiều người trên thế giới biết đến và mỗi năm có hằng trăm ngàn du khách khắp thế giớ đến viếng thăm, số du khách này mang đến mấy chục tỷ bạc cho nền kinh tế Hội An cổ kính.

Sau cơm trưa, cô Hà Thu Thủy hướng dẫn chúng tôi đến tư gia để thăm cô Lương Lệ Huyền Chiêu, Thầy Sơn bận đi Sài G̣n thăm các cháu. Tại đây, chúng tôi gặp anh Ngô Quang Trung. Sau đó chúng tôi đến tư gia thăm chị Phạm Dạ Thủy và thầy Hiến, rồi hẹn nhau tại quán café Hoa Lan.

Chiều nghiêng nắng, tôi và Hà Thu Thủy rảo bước từ nhà Thầy Hiến và Phạm Dạ Thủy đến café Hoa Lan. Đến nơi đă thấy các anh em đă đến trưóc, như chị Lương Lệ Huyền Chiêu, các anh Tường Hoài, Nhật Nguyên, anh và chị Nam Kha, Phạm Duy Tân, rồi Thầy Hiến chị Phạm Da Thủy, và anh Trần Văn Lạc. Rất tiếc anh Nguyễn Hiền bận không đến được. Chúng tôi tŕnh bày t́nh huống hiện tại và viễn ảnh của trang web ninh-hoadotcom. Tất cả anh chị em trao đổi ư kiến rất là thân mật cho đến khi trời sụp tối anh tài xế thúc hối, v́ anh phải đưa chúng tôi về lại Nha Trang để bắt kịp chuyến khác.

Ngày hôm sau 1 tháng 7, chúng tôi đi Vạn Giả thăm Tổ Đ́nh Linh Sơn, và thăm mấy người bà con.

Trước khi ra phi trường để về Sài G̣n, chúng tôi ghé đến café vườn Trường Hải, tại đây chúng tôi gặp Thầy Phạm Trị và anh Liên Quang Hiệp tṛ chuyện vui vẻ. Trước khi từ giả chúng tôi động viên Thầy Phạm Trị tham gia ninh-hoadotcom, thầy hứa sẽ gởi bài cộng tác. Chúng tôi về đến Sài G̣n khi thành phố lên đèn.

SydneyNgày 4 Tháng 7, hảng Việt NamAirlines đưa chúng tôi qua Sydney, từ đây chúng tôi đi viếng một số thành phố đông người Việt như Cabramatta, Bankstown, Berala… Tuần lễ thứ hai chúng tôi đi xe bus xuống thành phố Melbourne và viếng một số thành phố đông người Việt như: Springvale, Footscray, Richmond v.v. Tại Sydney, chúng tôi động viên được anh Diệp Bảo Thành, người Vạn Giả, anh Thành đă gánh vác một số công việc, chuyển tất cả h́nh ảnh mới chụp ở Việt Nam về cho kịp thời cài lên trang web để đáp ứng sự mong mỏi của bà con Hải Nam và Quảng Đông.

Chúng tôi trở lại Sài G̣n ngày 30 tháng 7 để hoàn tất công việc cho đến ngày 4 tháng 8 trở về Mỹ kết thúc chuyến đi du lịch và quan sát Việt Nam và Úc Châu.

Sau đây là tóm lược nhận xét của chúng tôi trong chuyến đi Việt Nam và Úc Châu.

Nhận xét tổng quát của chúng tôi là hầu hết những người đă xem qua ninh-hoadotcom ở Việt Nam và Úc Châu, đều bày tỏ ḷng thán phục người Ninh-Ḥa đă biết sáng lập ra trang web. Họ rất hoan nghênh và ngưỡng mộ các tác giả, khen ngợi bài vở và h́nh ảnh nghệ thuật của trang web. Hầu hết độc giả mà chúng tôi gặp đều cảm thấy ninh-hoadotcom đă mang đến cho họ một sự an ủi lớn lao cho cuộc sống hiện đại quá máy móc năng động. Một vài người c̣n khen thưởng bằng những câu hỏi, như: "Sao mà Ninh Ḥa các anh có nhiều người tài giỏi như vậy". Một vài người không phải là dân Ninh Ḥa cũng cho rằng sự thành công của ninh-hoadotcom chính là một động cơ thúc đẩy họ phải thực hiện một việc làm tương tự cho địa phương của họ.

Hầu hết những người mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng mục Nhắn Tin rất là hiệu quả và nhân đạo v́ đă giúp cho nhiều người t́m được bạn bè thân nhân thất lạc, và nhứt là mỗi khi có công việc khẩn cấp.

Ngoài những lời khen thưởng chúng tôi cũng nhận được nhiều ư kiến đóng góp xây dựng, hầu hết những ư kiến này thích hợp với chủ trương của ninh-hoadotcom, và chúng ta sẽ cố gắng thực hiện để đáp ứng sự mong muốn của độc giả khắp nơi.

Chúng tôi muốn nhơn cơ hội này xin cám ơn tất cả các anh chị em đă khích lệ và trực tiếp giúp đỡ chúng tôi trong chuyến đi quan sát Việt Nam và Úc Châu. Các anh chị em này gồm có:

• Cô Hà Thu Thủy, nguyên chủ tịch Hội Đồng Hương Ninh Ḥa tại Sài G̣n đă bỏ th́ giờ buôn bán tháp tùng chúng tôi đi Ninh Ḥa làm việc ṛng ră suốt hai ngày 30 tháng 6 và 1 tháng 7, 2003.

• Anh Nguyễn Cang, Thủ Đức, đă giúp trong việc thực hiện logo và mũ có thêu chữ ninh-hoadotcom kỷ vật đệ nhứt chu niên.

• Anh Trần Văn Trung, giám đốc công ty Thành Trung, quận Tân B́nh, Sài G̣n, đă đóng góp ư kiến xây dựng và sản xuất cái logo thêu và cái mũ cho ninh-hoadotcom.

• Anh Hàn Minh, Nha Trang đă sắp xếp xe di chuyển, và giúp liên lạc, sắp xếp cho cuộc hội kiến với ban trị sự Ban Hải Nam va Ban Quảng Đông, Ninh Ḥa.

• Anh Diệp Bảo Thành đă đóng góp công tác tải nhu liệu về cho ninh-hoadotcom trong thời gian chúng tôi ở Úc Châu.